Nghiên cứu ứng dụng thiết bị quan trắc mực nước tự động cho các dự án khảo sát đo sâu

Diễn đàn khoa học 19/10/2021 15:13

Datalogger 3660 và 3634 là những thiết bị hoạt động trong môi trường kín nước, trọng lượng nhỏ và tốn ít năng lượng, hiển thị dữ liệu trong bộ phận kỹ thuật. Chúng được thiết kế để dùng pin và có thể sử dụng được với tất cả các loại đầu cảm biến tiêu chuẩn của hãng Aanderra. Thiết bị 3660 và 3634 quét lên tới 17 hoặc 4 đầu cảm biến tương ứng thích hợp với những chương trình ghi dữ liệu như trạm thời tiết tự động, các trạm thời tiết đường, hệ thống đo gió và hệ thống đo mực nước. Bài báo này sẽ giới thiệu về thiết bị datalogger 3660 và kết quả nghiên cứu được ứng dụng ngoài thực địa.

Tác giả: TS. NGUYỄN XUÂN THỊNH; ThS. NGUYỄN QUANG HUY - Trường Đại học Hàng hải Việt Nam; ThS. NGUYỄN DỊU HƯƠNG - Trường Đại học Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh

Image749694
Dataloger 3660 của hệ thống nghiệm triều tự ghi

Hiện tượng thuỷ triều trong biển và đại dương là những chuyển động phức tạp của nước các thuỷ vực đó do các lực hấp dẫn vũ trụ gây nên. Hiện tượng thủy triều biểu hiện dưới dạng biến đổi tuần hoàn của mực nước biển và dòng chảy. Việc đo đạc thủy triều là một trong những nhiệm vụ quan trọng phục vụ cho công tác quy hoạch, quản lý và phát triển kinh tế biển, đảm bảo an ninh - quốc phòng.

Trên cơ sở nghiên cứu và tiếp cận các vấn đề mới, đề tài đã giải quyết được những nội dung chính sau.

Nghiên cứu đã đưa ra các kết nối, cách ứng dụng thiết bị lưu số liệu quan trắc mực nước tự động, điều này có ý nghĩa thực tiễn cao cho các công trình dự án khảo sát độ sâu tại các vùng nước trước cảng và trên các tuyến luồng hàng hải, luồng thủy nội địa, giúp cho các nhà quản lý luôn có được số liệu quan trắc mực nước một cách đầy đủ nhất mà không phải mất nhiều thời gian quan trắc bằng mắt thường dễ dẫn đến sai số không đáng có cũng như phải bố trí một số lượng người quan trắc nhất định hàng ngày để quan trắc trong các công việc đòi hỏi phải quan trắc mực nước một cách thường xuyên.

Nghiên cứu ứng dụng thiết bị quan trắc lưu mực nước tự động và đã cài đặt và thử nghiệm trạm nghiệm triều trong phòng thí nghiệm và triển khai thực tế ngoài Đình Vũ, đưa ra được các kết quả thử nghiệm ban đầu trong quá trình thực hiện công tác khảo sát đo đạc khu nước cảng để phục vụ mục đích lấy số liệu thực tế để xây dựng nghiên cứu phần mềm tính toán khối lượng nạo vét tự động.

Mời độc giả xem nội dung đầy đủ bài khoa học tại đây

Ý kiến của bạn

Bình luận