Nghiên cứu tương tác giữa cọc khoan nhồi với nên đồng nhất trong móng công trình cầu

Khoa học - Công nghệ 09/06/2014 10:00

THS. TRỊNH TRUNG TIẾN TS. PHẠM VĂN THOAN Học viện Kỹ thuật Quân sự Ngươi phản biện: TS. NGUYỄN DUY ĐỒNG PGS. TS. NGUYỄN MẠNH THƯỜNG


Tóm tắt: Bài báo trình bày lý thuyết căn bản nghiên cứu về mối quan hệ tương tác giữa các cọc khoan nhồi với nhau và với đất nền đồng nhất, các mô hình nền và phần mềm phân tích. Đồng thời, các tác giả đã đưa ra ví dụ khảo sát, kết quả và kết luận khi nghiên cứu mối quan hệ này.

Abstract: This articles presents the basic theoretical research about the relationship between the interaction of reinforced concrete drilled shaft with each other and with foundation, the base model and analysis software. At the same time, the authors give examples survey, the results and conclusions of this research relationships.

Trong thiết kế nền móng công trình cầu hiện nay, do điều kiện tự nhiên, tải trọng tác dụng và các điều kiện khác, người ta thường hay sử dụng loại móng cọc đúc sẵn hay khoan nhồi. Các kỹ sư thường bố trí khoảng cách tối thiểu giữa các tim cọc là 3D (với D là đường kính cọc). Để đơn giản, người ta thường coi sự phân bố tải trọng cho các cọc là đều nhau và xác định lực tác dụng lên mỗi cọc bằng tỷ số áp lực tác dụng lên cọc ở đáy bệ móng chia cho số lượng cọc trong móng khi kiểm toán cọc theo vật liệu làm cọc hay đất nền tại vị trí cọc. Việc này vô tình đã bỏ qua ảnh hưởng của đất và coi nhóm cọc như là một hệ thống kết cấu thông thường. Điều này dẫn đến sự mất an toàn và có thể là lãng phí trong thiết kế kết cấu.

Chi tiết tham khảo Tạp chí GTVT số tháng 5/2014

Bia nho

Ý kiến của bạn

Bình luận