Nghiên cứu, siết chặt quy định dán logo trên xe ô tô

Pháp luật giao thông 04/09/2015 06:44

Sáng 3-9, tại buổi làm việc của Ban cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng nghiên cứu, quy định chặt chẽ việc dán logo trên xe ô-tô, nhằm hạn chế tình trạng “xe vua” thời gian qua.

 

logo-xe-vua-da-vang-bong-tren-cac-cung-duong
Ảnh minh hoạ

Theo đó, giao Vụ Vận tải nghiên cứu quy định về việc dán logo trên xe ô tô theo đề nghị của Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) tại buổi làm việc của Bộ trưởng Đinh La Thăng với C45 ngày 29-8 vừa qua.

Trước đó, C45 đã thực hiện thành công chuyên án triệt phá nhóm tội phạm buôn bán logo cho xe tải vượt trạm cân tại TP Hồ Chí Minh.

Tại buổi làm việc này, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng C45 cho biết, chuyên án “logo xe vua” bắt nguồn từ phản ánh của dư luận xã hội và Bộ GTVT đề nghị C45 điều tra, làm rõ.

Hiện Bộ Công an cũng đang tiếp tục chỉ đạo C45 làm quyết liệt, sai đâu xử đấy, bất kể đó là ai, kể cả cán bộ công an, thanh tra giao thông, nhằm xử đúng người đúng tội. Tuy nhiên, C45 cũng kiến nghị Bộ GTVT cần có biện pháp ngăn chặn tình trạng dán logo tràn lan trên kính xe ôtô như hiện nay.

Ghi nhận đề xuất trên, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết, sẽ chỉ đạo các bộ phận chức năng rà soát các văn bản pháp luật, bổ sung những quy định cần thiết để sớm chấm dứt việc tự ý dán logo tràn lan trên kính xe ôtô, dễ tiếp tay cho tiêu cực.

Liên quan vấn đề dán logo “xe vua” trên ôtô, Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình cho biết: Theo quy định, kính trước và kính sau của ôtô chỉ được dán tem đăng kiểm và tem nộp phí sử dụng đường bộ, còn lại không được dán bất cứ thứ gì khác ảnh hưởng tầm nhìn. Luật Quảng cáo cũng quy định về vấn đề này song chỉ cấm dán ở kính trước, kính sau, chứ không cấm dán ở hai bên thành xe.

Được biết, ngày 27-8, C45 thông báo đã bắt giữ bảy đối tượng liên quan đường dây bán logo làm ám hiệu để bỏ lọt xe quá tải. Nhóm bị bắt giữ trong đường dây này “bảo kê” cho khoảng 1.000 xe tải, mỗi tháng, các đối tượng bán logo thu từ 2,5 đến 3 tỷ đồng. Lực lượng chức năng đã thu giữ hai tỷ đồng tiền mặt và nhiều tang vật liên quan.

Sau khi nghi can cầm đầu đường dây bán logo “Garage Thành Đô” là Trần Văn Thới (39 tuổi, ngụ quận Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) ra đầu thú, C45 đã lấy lời khai nghi can này để mở rộng điều tra. Đường dây logo “Garage Thành Đô” do Thới cầm đầu phát triển mạnh vào tháng 6-2013. Bước đầu, Thới khai nhận đã bán hơn 2.000 logo trong một thời gian dài mà không bị lực lượng chức năng phát hiện.

Thới khoe với các DN vận tải có mối quan hệ quen biết với cảnh sát giao thông nên tự in logo rồi bán với giá 2,5 - 3 triệu đồng/logo/xe. Giúp sức cho Thới có nghi can Trần Quốc Thái (bị bắt ngày 27-8). Thái có xe kinh doanh vận tải và quen biết Thới, sau đó trở thành người bán logo cho Thới. Trước thời điểm bị bắt giữ, Thái quản lý, thu tiền hơn 200 đầu xe cho Thới, mỗi đầu xe được chia 400 nghìn đồng. Theo thông tin ban đầu, ước tính có hơn 2.000 xe sử dụng logo “Garage Thành Đô”.

Hiện chuyên án này đang trong quá trình tiếp tục điều tra. Trong đó, các đối tượng trong đường dây bị bắt giữ khai nhận trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, có tới vài chục nhóm buôn bán logo “xe vua” tương tự. C45 sẽ làm rõ việc có hay không việc tham gia đường dây này của lực lượng cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông; nếu đủ cơ sở sẽ xử lý nghiêm.

Ý kiến của bạn

Bình luận