Nghiên cứu phương pháp tính toán tăng cường bản mặt cầu bê tông cốt thép bằng bê tông cường độ siêu cao gia cường cốt sợi thép phân tán (UHSFRC)

Diễn đàn khoa học 19/10/2021 14:43

Bài báo nghiên cứu tính toán tăng cường bản mặt cầu bê tông cốt thép thường bằng bê tông cường độ siêu cao gia cường cốt sợi thép phân tán (UHSFRC). Các kết quả phân tích về cấu tạo và sức kháng uốn của bản mặt cầu composite được so sánh với bản mặt cầu bê tông cốt thép thông thường. Từ các số liệu tính toán kiểm chứng và so sánh, đề xuất những vấn đề cần phải nghiên cứu k hi áp dụng.

Tác giả: ThS. TRẦN MINH LONG - Trường Đại học Giao thông vận tải

Image743623
Cấu tạo bản mặt cầu bê tông cốt thép sửa chữa và tăng cường bằng UHSFRC

Kết cấu mặt cầu bê tông cốt thép thông thường hiện đang được sử dụng phổ biến ở Việt Nam và trên thế giới. Là bộ phận chịu tải trọng trực tiếp từ tải trọng xe và ảnh hưởng của các yếu tố môi trường như độ ẩm, sự xâm nhập clorua nên nhiều hư hỏng của kết cấu bản mặt cầu bê tông cốt thép đã được phát hiện.

Các biện pháp sửa chữa bản mặt cầu hiện nay chủ yếu là phương pháp bơm keo epoxy hoặc trám/vá vết nứt, với những dạng hư hỏng nghiêm trọng hơn như vỡ bê tông lộ cốt thép, thủng mặt cầu biện pháp sửa chữa thông thường là thay mới hoàn toàn. Các biện pháp kể trên còn bộc lộ nhiều hạn chế như các vết nứt khó xử lý triệt để, tuổi thọ thấp và chi phí lớn.

Các biện pháp tăng cường cho bản mặt cầu bê tông thường hiện nay chủ yếu là phương pháp dán sợi carbon hoặc dán bản thép. Các phương pháp này phù hợp với vị trí mặt dưới của bản mặt cầu hay vị trí bản chịu mô-men dương, rất khó áp dụng trong trường hợp cần tăng cường phần mặt trên của bản và đặc biệt vị trí bản chịu mô-men âm như phần cánh hẫng.

Giải pháp sử dụng vật liệu mới để sửa chữa và tăng cường bản mặt cầu bê tông thông thường có tuổi thọ, khả năng chịu lực cao và giảm thời gian thi công là vấn đề có ý nghĩa khoa học và thực tiễn. Do vậy, bài báo đi sâu nghiên cứu về giải pháp sửa chữa và tăng cường bản mặt cầu bê tông cốt thép thường bằng bê tông cường độ siêu cao gia cường cốt sợi thép phân tán.

Mời độc giả xem nội dung đầy đủ bài khoa học tại đây

Ý kiến của bạn

Bình luận