Nghiên cứu mô phỏng trên AVL Boost tính năng của động cơ xe máy khi bổ sung khí HHO vào đường nạp

Khoa học - Công nghệ 23/08/2012 10:40

Tóm tắt: Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu bổ sung khí HHO (hỗn hợp của hai khí H2 và O2, có được từ quá trình điện phân nước, với tỉ lệ theo thể tích là 2:1) vào đường nạp của động cơ xe máy với sự hỗ trợ của phần mềm mô phỏng AVL BOOST. Kết quả mô phỏng cho thấy ảnh hưởng của lượng khí HHO bổ sung đến đặc tính cháy, công suất cũng như phát thải của động cơ. Thời gian cháy trễ và cháy nhanh giảm, tốc độ tăng áp suất cũng như công suất động cơ tăng lên. Phát thải NOx giảm trong khi HC và CO tăng khi bổ sung HHO. Nếu giữ nguyên công suất động cơ ở 1,97 kW (ở tốc độ vòng quay động cơ 3000 v/ph và λ ≈ 0,95) trước và sau khi bổ sung khí HHO, thì có thể tiết kiệm được 12,08% lượng xăng khi bổ sung 4 lít/phút HHO, nồng độ NOx tăng gấp 2,4 lần, trong khi CO giảm 97,97%, HC giảm 46,98% so với khi sử dụng xăng. Từ khoá: Động cơ xe máy, khí HHO, AVL BOOST Abstract: This paper presents simulation results of HHO gas (a mixture of H2 and O2 in a ratio 2:1 by volume – produced by the water e


PGS.TS. Lê Anh Tuấn
KS. Triệu Tiến Chuẩn
KS. Nguyễn Đức Khánh
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội
ThS. Cao Văn Tài
Trường Cao đẳng nghề Nha Trang

Chi tiết tham khảo Tạp chí GTVT số tháng 8/2012

Ý kiến của bạn

Bình luận