Nghiên cứu, đề xuất biện pháp phòng tránh sự tích tụ cây trôi ở khu vực cầu

Diễn đàn khoa học 26/03/2021 09:44

Ở miền núi và trung du của Việt Nam, vào mùa lũ, sự tích tụ cây trôi (cây gỗ, tre, nứa) ở khu vực cầu là một vấn đề phổ biến. Điều này gây ảnh hưởng xấu đến chế độ thủy lực của dòng chảy qua cầu, có thể làm tăng nguy cơ ngập lụt, xói dưới cầu, thậm chí là sập cầu.

 Tác giả: TS. NGUYỄN ĐĂNG PHÓNG
               TS. MAI QUANG HUY
               Trường Đại học Giao thông vận tải

 

Image747582
Hình ảnh cây trôi tích tụ tại trụ số 4 cầu Ngòi Thia gây sập cầu (10/2017)

Bài báo trình bày chi tiết các biện pháp giảm thiểu sự tích tụ của cây trôi, gồm có biện pháp kết cấu và phi kết cấu. Bộ tiêu chí đánh giá, lựa chọn giải pháp phòng tránh sự tích tụ cây trôi phù hợp với điều kiện cụ thể của công trình cầu cũng được trình bày chi tiết.

Trong những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, việc khai thác rừng, khai thác khoáng sản không theo quy hoạch nên ở các vùng miền núi nước ta thường xuyên xảy ra lũ ống, lũ quét, mang theo nhiều đất đá và cây trôi.

Sự tích tụ các cây trôi có thể tác động xấu đến việc vận chuyển của dòng chảy qua cầu, làm tăng xói thắt hẹp và xói cục bộ tại các trụ cầu, tăng tải trọng thủy lực lên kết cấu cầu. Một số sự cố của cầu trên đường, kè đường và cống trên đường đã được quy cho ít nhất một phần là do sự tích tụ của các cây trôi (cầu Ngòi Thia, cầu trên QL113 nối giữa bang Missouri và Florida...).

Mời độc giả xem nội dung đầy đủ bài khoa học tại đây

Ý kiến của bạn

Bình luận