Nghiên cứu chế tạo thiết bị chẩn đoán bộ điều khiển trung tâm ECU trong hệ thống phun xăng điện tử EFI

Khoa học - Công nghệ 27/11/2013 09:37

Tóm tắt:


KS. Vũ xuân Thiệp
KS. Nguyễn Tùng Lâm
Trường Đại học GTVT
Người phản biện : PGS. TS LÊ HOÀI ĐỨC

Hệ thống phun xăng điện tử đóng vai trò quan trọng trong việc trong việc nâng cao hiệu suất của động cơ đốt trong. Nó góp phần tối ưu hóa các quá trình chuyển tiếp và nâng cao hiệu quả vận hành của động cơ, qua đó làm tăng tính kinh tế nhiên liệu và giảm phát thải. Trong hệ thống này bộ điều khiển trung tâm ECU là thiết bị điện tử phức tạp nhất và được điều khiển theo chương trình. Trong quá trình hoạt động, ECU liên tục tiếp nhận các tín hiệu từ các cảm biến, rồi xử lý và đưa ra các tín hiệu điều khiển hoạt động của hệ thống phun xăng và đánh lửa một cách tối ưu. Chất lượng làm việc của ECU ảnh hưởng rất nhiều tới hiệu năng hoạt động của động cơ. Để kiểm tra ECU cần phải có các thiết bị chuyên dùng đắt tiền. Bài báo này trình bày các kết quả nghiên cứu nhằm chế tạo thiết bị chẩn đoán ECU với chi phí thấp để tạo thuận lợi trong quá trình chẩn đoán sửa chữa hệ thống EFI trong các garage ở Việt Nam.

Abstract:

Electronic Fuel Inection system (EFI) plays major role in increasing the brake thermal efficiency (he)  of  the Internal Combustion Engine (ICE). It helps ICE on transition process and increase the operation of an engine and fuel economy, and reduces air pollution. In this system, the Electronic Control Unit (ECU) is the most complex device and working by programme. In the operation, ECU receives signals from sensors continuously, treatment, and optimally provide the controlling signals of working of fuel injection system and  ignition. The performance of ECU greatly influence on the working of ICE. In order to check ECU, it needs having the expensive specialized equipments. This paper presents the results of research to making ECU diagnostic equipment with low cost for the garage on diagnosis and repairing EFI system in Vietnam.

Key words: EFI, ICE, ECU.

 Hiện nay, Động cơ đốt trong đóng góp một vai trò quan trọng trong các lĩnh vực của nền kinh tế quốc dân, như lĩnh vực công nghiệp, giao thông, nông lâm ngư nghiệp,… Tuy nhiên, nó còn khá nhiều vấn đề cần giải quyết như: công suất hạn chế, hiệu suất thấp, cạn kiệt nguồn nhiên liệu hóa thạch, rung động, ồn,…. và đặc biệt là khí thải của động cơ gây ô nhiễm môi trường và gây hiệu ứng nhà kính. Để giải quyết các vấn đề đó, các nhà khoa học đã đưa ra rất nhiều các cải tiến, phát minh nhằm áp dụng vào trong động cơ đốt trong, một trong số đó là việc áp dụng hệ thống phun xăng điện tử trên động cơ xăng (EFI- Electronic Fuel Injection system). So với động cơ sử dụng bộ chế hòa khí, hệ thống này cung cấp hỗn hợp cho các xylanh đều hơn và hệ số nạp cao hơn do không phải sử dụng họng khuếch tán trong đường nạp, đồng thời có thể tăng tỷ số nén khoảng 1 đơn vị và thực hiện các quá trình chuyển tiếp chế độ linh hoạt hơn,… nhờ đó nâng cao công suất động cơ, tiết kiệm nhiên liệu vả giảm đáng kể hàm lượng chất độc hải thải ra môi trường (như CO, HC và NOx nhờ sử dụng bộ xử lý xúc tác trên đường thải) nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng ngặt nghèo trong việc bảo vệ môi trường và tầng Ozone.

Tuy nhiên, hệ thống phun xăng điện tử được trang bị trên các dòng xe rất phức tạp, giá thành cao,… gây khó khăn cho quá trình sửa chữa bảo dưỡng [5], trong đó, khó khăn nhất là việc chẩn đoán và kiểm tra ECU. Để phục vụ cho công việc đó các hãng đều cung cấp các thiết bị chuyên dùng phù hợp với chủng loại và không thể sử dụng cho các dòng khác, hơn nữa giá thành của chúng rất đắt. Ngoài ra với thực trạng hiện nay của ngành ôtô Việt nam, đó là có nhiều chủng loại xe từ nhiều hãng, tuy nhiên số lượng mỗi dòng lại không lớn. Vậy nên, việc trang bị các thiết bị chuyên dùng đặc biệt sẽ không mang lại hiệu quả cao. Vì vậy, việc nghiên cứu chế tạo thiết bị chẩn đoán ECU đa năng là điều rất cần thiết và mang tính thực tiễn cao.

Nội dung bài báo này, sẽ trình bày các nghiên cứu  trong việc chế tạo thiết bị này.

Chi tiết tham khảo Tạp chí GTVT số tháng 11/2013

Ý kiến của bạn

Bình luận