Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến cường độ thay đổi trạng thái kỹ thuật của máy xây dựng

Khoa học - Công nghệ 14/05/2014 10:16

ThS. NGUYỄN ANH NGỌC PGS. TS. NGUYỄN ĐĂNG ĐIỆM Trường Đại học GTVT Người phản biện: PGS.TS. LÃ VĂN CHĂM TS. ĐỖ QUỐC CƯỜNG


Tóm tắt: Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu một chuyên đề khoa học về tình trạng thay đổi trạng thái kỹ thuật của máy xây dựng do tác động của các yếu tố khai thác như: Sử dụng nhiên liệu, vật liệu bôi trơn, nước làm mát, chế độ tải trọng khi sử dụng máy, chế độ chăm sóc kỹ thuật máy và điều kiện khí hậu nơi máy làm việc.

Abstract: This paper presents the result of a thematic study about technical state changes of construction machines due to the impact of exploited factors, such as: using fuel, lubricants, cooling water, load mode when using the machine, technical care regimes and climatic conditions where machines work.

 Ở Việt Nam, các loại máy máy xây dựng (MXD) đều phải nhập từ nước ngoài. Những máy này khi đưa về sử dụng tại Việt Nam vì không được người sử dụng chú ý đến các yếu tố khai thác, dẫn tới máy nhanh bị xuống cấp. Mặt khác, điều kiện khí hậu nhiệt đới ở Việt Nam có ảnh hưởng rất lớn tới sự hao mòn của máy. Chính vì vậy, việc nghiên cứu phát hiện những yếu tố ảnh hưởng đến trạng thái kỹ thuật của máy để phòng ngừa trong quá trình sử dụng máy là một điều hết sức cần thiết.

 Cường độ thay đổi trạng thái kỹ thuật của MXD phụ thuộc vào hai nhóm yếu tố: Nhóm các yếu tố thuộc về chất lượng chế tạo máy và nhóm các yếu tố thuộc về chế độ sử dụng, khai thác máy. Ở đây chúng ta chỉ đề cập tới nhóm yếu tố thứ hai, đó là: Vật liệu khai thác (nhiên liệu, vật liệu bôi trơn, nước làm mát), tải trọng tác dụng lên máy khi máy làm việc, chế độ bảo dưỡng kỹ thuật (BDKT) và sửa chữa (SC) máy và điều kiện khí hậu của môi trường.

Chi tiết tham khảo Tạp chí GTVT số tháng 4/2014

Ý kiến của bạn

Bình luận