Nghiên cứu các đặc tính khai thác vật liệu bê tông nhựa sử dụng phụ gia RFCC và đối chứng bê tông nhựa truyền thống

Diễn đàn khoa học 22/12/2020 14:57

Việc sử dụng phụ gia RFCC trong hỗn hợp BTN có thể cải thiện một số đặc tính của hỗn hợp như mô-đun đàn hồi, độ mài mòn, giảm thiểu vết hằn bánh xe trên bề mặt cũng như tăng khả năng mỏi của vật liệu. Hỗn hợp nhựa đường có RFCC được so sánh và vật liệu nhựa đường truyền thống. Qua đó, chúng ta có cái nhìn thấu đáo về loại phụ gia RFCC này.

 Tác giả: TS. NGUYỄN PHƯỚC MINH
               Trường Đại học Giao thông vận tải - Phân hiệu tại TP. Hồ Chí Minh
               PGS. TS. LÊ ANH THẮNG
               Trường Đại học Sự phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh

Image704237
Hình ảnh thí nghiệm xác định mô-đun đàn hồi động

Sử dụng vật liệu bê tông nhựa (BTN) làm lớp mặt đường cho các tuyến đường bộ trở nên phổ biến, rất có ý nghĩa và cần thiết. Vật liệu BTN làm lớp mặt đường xe chạy ở nước ta sau thời gian ngắn đưa vào sử dụng đã xuất hiện những hiện tượng phổ biến như: nứt chân chim lớp mặt, hằn lún vệt bánh xe, bong bật, lún nứt cao su... những hư hỏng này từ mức độ nhẹ đến mức nghiêm trọng sẽ gây mất ATGT và tốn chi phí duy tu, sửa chữa. Việc cải thiện chất lượng vật liệu BTN là mối quan tâm hàng đầu của các nhà quản lý giao thông và nhà xây dựng bảo hành công trình.

Chất phụ gia RFCC là chất khoáng dạng cốt liệu mịn thu được từ các nhà máy lọc dầu, một số nước tái sử dụng chất thải từ sản xuất dầu mỏ để được chất phụ gia RFCC sử dụng thay thế một phần trong qui trình sản xuất xi măng và đã áp dụng tại Mỹ và Nhật Bản cũng như một số nước tiên tiến khác. Tại Việt Nam, nghiên cứu sử dụng phụ gia RFCC chỉ dừng lại bước thử nghiệm trong phòng, bài báo này đề cập đến việc nghiên cứu đánh giá các chỉ tiêu khai khác của vật liệu BTN khi có sử dụng phụ gia RFCC và đối chứng với BTN truyền thống.

Mời độc giả xem nội dung đầy đủ bài khoa học tại đây

Ý kiến của bạn

Bình luận