Nghị định số 86/2014 của Chính phủ quy định chặt chẽ các điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô

Tác giả: Trường Thọ

saosaosaosaosao
Chính trị 17/09/2014 13:34

Sáng nay (17/9), tại Hà Nội, Bộ GTVT tổ chức Họp báo về công tác “Tuyên truyền Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô”. Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì buổi họp báo.


Thứ trưởng chỉ đạo các sở GTVT chịu trách nhiệm lập kế hoạch, triển khai tập huấn hướng dẫn, kiểm tra điều kiện kinh doanh, cấp GPKD vận tải và phù hiệu cho xe ô tô theo đúng lộ trình quy định của Nghị định

Thứ trưởng chỉ đạo các sở GTVT chịu trách nhiệm lập kế hoạch, triển khai tập huấn hướng dẫn, kiểm tra điều kiện kinh doanh, cấp GPKD vận tải và phù hiệu cho xe ô tô theo đúng lộ trình quy định của Nghị định

Nghị định gồm 6 Chương, 36 Điều, quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh và cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Nghị định này thay thế Nghị định số 91/2009/NĐ-CP và Nghị định số 93/2012/NĐ-CP. Nghị định có hiệu lực từ ngày 01/12/2014.

Về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, Nghị định số 86/2014/NĐ-CP quy định cụ thể hơn các điều kiện kinh doanh vận tải theo hướng tăng cường quản lý điều kiện ATGT, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, như: Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tất cả các xe ô tô kinh doanh vận tải; quy định về quy mô để phân loại các đơn vị kinh doanh vận tải.

Việc cấp và thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải được đơn giản và rút ngắn từ 15 ngày (theo quy định của Nghị định 91) xuống còn 5 ngày; đồng thời quy định cụ thể lộ trình cấp phù hiệu đối với các xe ô tô hoạt động kinh doanh vận tải chưa được gắn phù hiệu trước khi Nghị định này có hiệu lực.

Về công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, Nghị định này bổ sung quy định về việc khám sức khỏe định kỳ và tập huấn nghiệp vụ cho lái xe, người điều khiển vận tải của đơn vị kinh doanh. Nghị định 86 đã bỏ quy định về giới hạn cự ly xe buýt không quá 60km. Đối với hoạt động quản lý vận tải hành khách bằng xe taxi, từ ngày 01/7/2016, xe taxi phải có thiết bị in hóa đơn kết nối với đồng hồ tính tiền trên xe, lái xe phải in hóa đơn tính tiền và trả cho khách hàng.

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, ngay sau khi Nghị định được ban hành, Bộ GTVT đã khẩn trương xây dựng các Thông tư hướng dẫn để tổ chức thực hiện Nghị định, đảm bảo khi Nghị định có hiệu lực thì hệ thống văn bản QPPL hướng dẫn Nghị định cũng được ban hành và có hiệu lực.

 

 

Ý kiến của bạn

Bình luận