Nghệ An:Công trình T&T xây sai phép 3 tầng của “bầu” Hiển giờ ra sao?

Tác giả: Trần Lộc

saosaosaosaosao
Xã hội 31/07/2018 09:12

Công trình dự án T&T Victoria của Tập đoàn T&T đã xây dựng vượt quá 3 tầng so với giấy phép xây dựng gây ảnh hưởng lớn trật tự giao thông đô thị tại TP Vinh, Nghệ An.


anh1
Công trình dự án T&T Victoria xây sai phép 3 tầng (tầng 26-27-28) nhưng đến nay vẫn chưa bị tháo dỡ.

Đã gần 1 năm trôi qua kể từ ngày UBND tỉnh Nghệ An ra Công văn số 5713/UBND-CN ngày 28/7/2017 về việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị tại dự án Khu hỗn hợp trung tâm thương mại, dịch vụ, văn phòng, nhà ở và căn hộ cao cấp (T&T Victoria) tại số 1 đường Quang Trung, TP Vinh do Công ty CP Tập đoàn T&T làm chủ đầu tư. Cụ thể công trình này đã xây dựng sai phép 3 tầng (tầng 26-27-28), nhưng đến nay vẫn chưa có phương án xử lý dứt điểm khiến nhiều người hoài nghi về tính nghiêm minh của pháp luật.

Dự án T&T Victoria được cấp phép xây dựng 25 tầng + 01 tầng kỹ thuật, tổng chiều cao 86,75m. Tuy nhiên, trên thực tế Công ty CP Tập đoàn T&T đã xây dựng công trình lên đến 28 tầng, vượt 3 tầng (26-27-28 ) so với giấy phép xây dựng với chiều cao 96,2 m. Hiện công trình đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Công văn 5713/UBND-CN ngày 28/7/2017 của UBND tỉnh Nghệ An nêu rõ: “ Nhằm đảm bảo tính nghiêm minh, tuân thủ đúng quy định của pháp luật, UBND tỉnh Nghệ An giao Sở Xây dựng Nghệ An chủ trì cùng với UBND TP Vinh yêu cầu Chủ đầu tư tháo dỡ phần xây dựng vi phạm nêu trên trước khi triển khai hoàn thiện công trình. Yêu cầu Công ty CP Tập đoàn T&T nghiêm túc thực hiện việc tháo dỡ phần công trình đã xây dựng sai phạm theo đúng quy định của pháp luật, chịu trách nhiệm hoàn toàn về hậu quả do việc vi phạm trật tự xây dựng tại công trình nêu trên”.

Công trình sai phạm đã rõ ràng, UBND tỉnh Nghệ An đã ra quyết định buộc tháo dỡ các tầng xây trái phép. Thay vì chấp hành quyết định buộc tháo dỡ của UBND tỉnh Nghệ An, chủ đầu tư lại gửi văn bản đến Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng kiểm tra nếu chất lượng công trình đảm bảo an toàn thì xin UBND tỉnh Nghệ An cho phép không tháo dỡ các tầng xây trái phép.

anh2
Các văn bản của UBND tỉnh Nghệ An về dự án T&T Victoria

Do đó, ngày 02/11/2017, UBND tỉnh Nghệ An ra công văn số 8540/UBND-CN gửi Sở Xây dựng Nghệ An và Công ty CP Tập đoàn T&T với nội dung: Tòa nhà dịch vụ, thương mại, văn phòng, nhà ở và căn hộ cao cấp tại số 1, đường Quang Trung, thành phố Vinh đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết và Cục Hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) thẩm định thiết kế cơ sở với chiều cao 25 tầng nổi và 2 tầng hầm, nhưng thực tế công trình đã xây cao 28 tầng nổi, vượt 3 tầng so với chiều cao quy hoạch và thiết kế được duyệt.

Để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho công trình, làm cơ sở xem xét cho phép công trình được tồn tại 28 tầng nổi (trong đó 3 tầng xây dựng sai phép chỉ được phục vụ mục đích công cộng) như đề nghị của chủ đầu tư, Công ty CP Tập đoàn T&T có văn bản đề nghị Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) kiểm tra cho ý kiến bằng văn bản về chất lượng công trình đảm bảo an toàn, chịu lực của công trình đã xây dựng 28 tầng, việc cho phép tồn tại các tầng đã xây dựng sai phép và các vấn đề khác có liên quan. Sau khi có ý kiến của Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, giao Sở Xây dựng rà soát, tổng hợp các nội dung có liên quan, tham mưu UBND tỉnh xem xét cho phép công trình tồn tại 28 tầng, điều chỉnh quy hoạch xây dựng và điều chỉnh chiều cao công trình theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước.

Theo một lãnh đạo tỉnh Nghệ An cho biết, đoàn công tác của Bộ Xây dựng có về làm việc, kiểm tra công trình. Tuy nhiên, đến nay chưa có ý kiến chính thức bằng văn bản.

Theo quan sát thực tế của chúng tôi, hiện công trình Dự án T&T Victoria của Tập đoàn T&T đang trong giai đoạn hoàn thiện, 3 tầng xây sai phép (tầng 26-27-28) cũng đang được chủ đầu tư hoàn thiện. Công trình T&T Victoria được xây dựng tại khu đất “kim cương” ngay góc ngã tư đường Quang Trung – Phan Đình Phùng. Khu vực này là nơi tọa lạc hàng chục tòa nhà cao tầng, là nơi có mật độ dân cư đông nhất TP Vinh. Do đó, nếu cơ quan chức năng Nghệ An cho phép tồn tại 3 tầng xây sai phép của tòa nhà T&T Victoria cũng sẽ gây áp lực lên hạ tầng giao thông đô thị. Bởi tuyến đường Quang Trung là nơi có lưu lượng phương tiện đi lại nhiều nhất và cũng là tuyến phố thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông của TP Vinh. 

Thiết nghĩ đã đến lúc cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An cần xử lý dứt điểm công trình xây sai phép T&T Victoria, để thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, tránh tạo tiền lệ cho các công trình xây dựng khác trên địa bàn đua nhau xây sai phép. Đồng thời, không làm ảnh hưởng đến trật tự giao thông đô thị tại tuyến đường Quang Trung – Phan Đình Phùng, TP Vinh. 

Ý kiến của bạn

Bình luận