Nghệ An kiểm tra 35 xe khách biển Lào chạy chui

Hoạt động Ban ATGT 10/06/2016 10:02

Việc tồn tại các xe khách chạy chui tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, chở hàng lậu, nhưng việc xử lý gặp khó khăn do có yếu tố nước ngoài.

xe-lao-9823-1431426796-7942-1465471408
Một xe biển số Lào chạy tuyến Lào - Nghệ An chở gỗ lậu bị lực lượng chức năng bắt giữ 5/2015. Ảnh: Hải Bình.

Ngày 9/6, ông Phan Huy Chương, Phó Chánh thanh tra giao thông (Sở Giao thông vận tải Nghệ An), cho hay Sở đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Nghệ An thành lập đoàn kiểm tra ôtô mang biển số Lào hoạt động vận tải hành khách trái phép trên địa bàn.

Thống kê của Sở từ cuối năm 2015 đến nay, địa bàn tỉnh có 35 ôtô khách mang biển số Lào hoạt động vận tải khách nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Việc tồn tại các xe khách chạy chui tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn, xe chở hàng lậu.

Mặc dù trước đó, Sở GTVT đã tăng cường các biện pháp nhằm siết chặt quản lý hoạt động của ôtô vận tải khách, trong đó có xe mang biển kiểm soát Lào. Song theo ông Chương, lực lượng thanh tra giao thông gặp một số khó khăn về kiểm soát, xử lý các xe biển số nước ngoài nói chung và xe biển Lào bởi vướng mắc hành lang pháp lý.

Cụ thể, theo điều 86 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định thanh tra giao thông đường bộ chỉ được phép dừng ôtô đang lưu thông trong một số trường hợp cụ thể, không được dừng ôtô đang chở khách.

Tại điều 35, Nghị định của Chính phủ tháng 11/2013 quy định thẩm quyền xử phạt người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ gắn biển số nước ngoài thuộc về lực lượng công an. 

Dự kiến đoàn kiểm tra của tỉnh sẽ thực hiện trong tháng 6 này, các xe vi phạm sẽ được xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó hơn 4h sáng 2/6, xe khách 35 chỗ ngồi của nhà xe Khánh Đơn chạy tuyến Thà Khẹt (Lào) về huyện Nghi Lộc (Nghệ An) bất ngờ nổ tung khi cách cửa khẩu quốc tế Cha Lo khoảng 10 km.

Trên xe khách có 13 người (11 hành khách cùng tài xế và phụ xe). Vụ nổ làm 7 người quê Nghệ An, một người quê Nam Định, chết tại chỗ; 3 người khác bị thương. Tài xế và phụ xe thoát nạn.

Nhà chức trách xác định trên xe chở nhiều pháo lậu.

Ý kiến của bạn

Bình luận