Ngày 9.5, Bộ LĐTBXH tiếp nhận hồ sơ đi làm điều dưỡng viên tại Đức

07/05/2016 08:57

Ngày 6.5, Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết: Từ 9/5-27/5, Cục sẽ tiếp nhận hồ sơ của các ứng viên có nhu cầu đi điều dưỡng viên ở Đức.

Đây là chương trình thí điểm mới vừa được Cục Quản lý lao động ngoài nước và cơ quan Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) ký Thỏa thuận triển khai ngày 4.5.2016.

Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước Nguyễn Ngọc Quỳnh cho biết: Tiếp theo thành công của chương trình đưa điều dưỡng viên Việt Nam sang làm việc trong lĩnh vực chăm sóc người già tại Đức, phía Đức đã quyết định mở rộng tiếp nhận điều dưỡng viên Việt Nam sang làm việc tại các bệnh viện.

0759_xkld-duc
Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước Nguyễn Ngọc Quỳnh thông tin về chương trình

Theo đó, đối tượng tuyển chọn của chương trình là nhân lực đã tốt nghiệp cao đẳng hoặc đại học chuyên ngành điều dưỡng tại Việt Nam. Ứng viên đủ tiêu chuẩn được lựa chọn sẽ được tham gia đào tạo tiếng Đức tại Việt Nam, sau đó sẽ được đưa sang đào tạo ngành điều dưỡng tại Đức. Những ứng viên tốt nghiệp sẽ được ở lại Đức làm công việc chăm sóc người bệnh tại các bệnh viện của CHLB Đức.

Đại diện phía GIZ, bà Chu Thị Phương Nhung cho biết: Theo quy định, ứng viên dự tuyển có tuổi đời từ 21-25 tuổi; đã tốt nghiệp trung học phổ thông tại Việt Nam (hệ 12 năm); tốt nghiệp cao đẳng hoặc đại học chuyên ngành điều dưỡng tại Việt Nam; đủ tiêu chuẩn sức khỏe và mong muốn đi làm việc ở nước ngoài. Tuy nhiên, do thời điểm tiếp nhận hồ sơ trong tháng 5, để tạo điều kiện tốt nhất cho các ứng viên, ứng viên chưa có bằng tốt nghiệp có thể xin cơ sở đào tạo giấy chứng nhận tạm thời, sau đó nộp bằng gốc sau.

Cũng theo bà Nhung, ứng viên sẽ được đào tạo chuyên môn trong thời gian tối đa 3 năm và được hưởng học bổng tối thiểu theo các mức: 850 EUR/tháng (tương đương 21 triệu đồng) đối với năm thứ nhất, 950 EUR/tháng (tương đương 23,5 triệu đồng) đối với năm thứ hai và từ 1.050 EUR/tháng (tương đương 26 triệu đồng) đối với năm thứ ba.

Cục Quản lý lao động ngoài nước khuyến cáo: Đây là chương trình thí điểm ở cấp Nhà nước, giữa Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Việt Nam hợp tác với Bộ Kinh tế và Năng lượng CHLB Đức. Quá trình tham gia đào tạo, ứng viên được bố trí ăn, ở miền phí. Trường hợp thi đỗ chứng chỉ trình độ tiếng Đức B2 sẽ được sang Đức học tập. Các chi phí như vé máy bay, lệ phí visa, chi phí kiểm tra sức khỏe lần hai trước khi sang Đức sẽ có cơ sở tiếp nhận đào tạo của Đức đài thọ hoàn toàn.

Về phía Việt Nam, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội đã giao cho Cục Quản lý lao động ngoài nước là đơn vị duy nhất trực tiếp tuyển chọn, không có bất kỳ tổ chức hay doanh nghiệp nào khác của Việt Nam được tham gia chương trình này. Do vậy, người lao động cần hết sức tỉnh táo, chủ động liên hệ trực tiếp với Cục để nắm thông tin và tham gia ứng tuyển, tránh bị các đối tượng lợi dụng lừa đảo.

Ý kiến của bạn

Bình luận