Ngành quan hệ công chúng hấp dẫn nhiều thí sinh ứng tuyển

13/04/2017 15:57

Theo các chuyên gia, trong nhóm ngành xã hội, khối ngành liên quan đến báo chí - truyền thông thu hút sự quan tâm của nhiều thí sinh trong kỳ tuyển sinh so với các ngành khác.

image001_11
Quan hệ công chúng là một trong những ngành thí sinh chọn đăng ký nguyện vọng 1.

Đó cũng là lý do ngành quan hệ công chúng (PR) là một trong những ngành học đang được thí sinh ưu tiên chọn đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 trong năm nay.

Về quá trình phát triển ngành nghề, quan hệ công chúng từ lâu đã đóng vai trò chủ chốt trong hoạt động của các công ty, tập đoàn kinh tế, truyền thông hàng đầu thế giới như Walt Disney, Twenty-First Century Fox, Inc... cả trong lĩnh vực kinh doanh và chính trị.

Tại Việt Nam, nhiều năm trở lại đây, quan hệ công chúng mới dần trở nên quen thuộc. Do sự non trẻ nên nhu cầu nguồn nhân lực giỏi chuyên môn, vững ngoại ngữ, thuần thục kỹ năng để đáp ứng nhu cầu phát triển chung ngày càng đắt giá.

Với mức lương khởi điểm dành cho sinh viên mới ra trường 5-10 triệu đồng, nếu có kinh nghiệm và ngoại ngữ, những người làm PR có thể tìm một công việc lương cao từ vài nghìn USD trong môi trường làm việc quốc tế năng động, chuyên nghiệp một cách dễ dàng.

Đối với mọi tổ chức, doanh nghiệp, thương hiệu và uy tín được xem là “tài sản” vô giá. Kế hoạch bảo vệ và phát triển nguồn tài sản này cần có bàn tay của người làm quan hệ công chúng. Một doanh nghiệp muốn giữ vững vị thế hay nắm giữ thị phần trong kinh doanh bắt buộc phải gắn liền với các chiến dịch truyền thông và marketing.

Các đơn vị sẽ tạo dựng, duy trì và phát triển hình ảnh tích cực, thu hút trong mắt công chúng bằng đa dạng kênh như báo chí, truyền hình, website và các mạng xã hội, các ấn phẩm quảng cáo, các sự kiện doanh nghiệp và cộng đồng thông qua nhiều hoạt động, chiến lược khác nhau. Qua đó, công việc của đội ngũ PR là phân tích xu hướng, dự đoán kết quả, đưa ra các khuyến cáo cho lãnh đạo và thực hiện các chương trình hành động đã được lập kế hoạch nhằm phục vụ quyền lợi của cả tổ chức và các bên liên quan.

image003_11
Học chương trình song ngữ là ưu thế của sinh viên UEF.

Khởi điểm, ngành quan hệ công chúng được đào tạo tại Học viện và Báo chí Tuyên truyền theo nhu cầu nghề nghiệp chung của xã hội. Bên cạnh các trường đào tạo khối ngành xã hội, ĐH Kinh tế Tài chính TP.HCM (UEF) hiện đào tạo ngành quan hệ công chúng với các chuyên ngành quản lý - tổ chức sự kiện, báo chí - truyền thông bằng chương trình song ngữ. Trong đó, các môn học bằng tiếng Anh chiếm hơn 50% thời lượng học tập.

Mục tiêu đào tạo, sinh viên sẽ được trang bị kiến thức về tổ chức sự kiện, ngôn ngữ, viết, biên tập thông tin, xây dựng chiến lược truyền thông bằng các công cụ truyền hình, phát thanh, mạng xã hội... cùng các kỹ năng săn tin, phỏng vấn, trình bày ấn phẩm... kể cả kiến thức chuyên về quản lý truyền thông.

image005_6
Sinh viên UEF học thực tế tại khoa Truyền thông của Đại học Bangkok.

Tốt nghiệp, sinh viên đạt trình độ tiếng Anh IELTS 5.5 trở lên, đảm trách được các công việc như chuyên viên ngành quan hệ công chúng, các hoạt động cộng đồng, tổ chức phi chính phủ; phóng viên, biên tập viên kênh báo truyền thống và báo điện tử trong nước và quốc tế; chuyên viên đối ngoại, tổ chức sự kiện, quảng cáo, chăm sóc khách hàng tại các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế, giảng viên.

Nói đến quan hệ công chúng là nói đến lĩnh vực của sự sáng tạo không giới hạn. Chọn công việc PR, sinh viên được hòa mình trong một tập thể những con người năng động, luôn đổi mới với những cơ hội, thách thức.

Ý kiến của bạn

Bình luận