Ngành GTVT sáng mãi đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 01/08/2019 09:19

Lịch sử đấu tranh của dân tộc là hành trang để các thế hệ sau tiếp bước, tri ân quá khứ, xây đắp tương lai tươi sáng hơn, tốt đẹp hơn. Đây là truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của ngành GTVT nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung.

 

1
Lãnh đạo Bộ GTVT dâng hương hoa tưởng nhớ 10 cô gái TNXP tại ngã ba Đồng Lộc

Một thời để nhớ

Ngành GTVT có được những thành tựu như hôm nay là nhờ có sự đóng góp, hy sinh xương máu của nhiều thế hệ đi trước, đặc biệt là lực lượng thanh niên xung phong (TNXP). TNXP và ngành GTVT có chung một chặng đường lịch sử đầy hào hùng. Có tới 80% tổng quân số của TNXP trực tiếp tham gia vào việc đảm bảo GTVT trong hai cuộc kháng chiến của dân tộc.

Sự hy sinh anh dũng của 10 nữ TNXP tại ngã ba Đồng Lộc, 13 TNXP tại Truông Bồn và hàng vạn chiến sỹ, bộ đội, công nhân giao thông, TNXP và nhân dân trong các trận chiến khốc liệt đã trở thành biểu tượng cống hiến to lớn của hàng triệu thanh niên vì nước quên thân, không tiếc tuổi xuân vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. 

Trong thời kỳ kháng chiến, trên 10 vạn lượt TNXP phục vụ ngành GTVT đảm nhận hầu hết các tuyến đường bộ, đường sắt, đường sông từ Quảng Ninh đến Quảng Trị, từ các tỉnh đồng bằng đến các tỉnh miền núi. Với khẩu hiệu “Sống bám cầu, bám đường, chết kiên cường dũng cảm”, lực lượng TNXP đã chốt giữ hầu hết các trọng điểm ác liệt địch phá ngày đêm, đảm bảo giao thông thông suốt, mở hàng trăm con đường với hàng nghìn cây số, phá hàng nghìn quả bom nổ chậm. Hay suốt 17 năm trường từ 1966 đến 1983, lớp lớp thanh niên GTVT trên mặt trận chống chiến tranh phá hoại, chiến tranh biên giới luôn hát vang lời ca “gian khó phải lùi nhường em tiến bước”.

Các anh, các chị TNXP năm xưa đã ngã xuống hòa vào đất mẹ. Đức hy sinh to lớn ấy đã trở thành lẽ sống để thế hệ hôm nay tiếp tục viết tiếp những trang sử hào hùng của dân tộc nói chung và của ngành GTVT nói riêng

Tri ân quá khứ

2

Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, CB, CNV ngành GTVT trao món quà tri ân, thông qua Trung ương Hội cựu TNXP Việt Nam gửi đến các cựu TNXP

“Uống nước nhớ nguồn” luôn là nghĩa cử cao đẹp đối với quá khứ của CB, CNVC, lao động ngành GTVT. Các thế hệ CB, CNVC, lao động ngành GTVT luôn coi trọng, quan tâm công tác tri ân, “đền ơn đáp nghĩa” bằng những việc làm thiết thực.

Thời gian qua, ngành GTVT cùng với nhân dân cả nước luôn chăm lo, hỗ trợ các cựu TNXP; thường xuyên tu sửa, viếng thăm các nghĩa trang liệt sỹ TNXP, thăm hỏi động viên, tặng quà, tặng nhà tình nghĩa cho các cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn… Từ năm 2014 đến nay, từ nguồn Quỹ Xã hội - Từ thiện, Công đoàn GTVT Việt Nam đã hỗ trợ xây dựng 465 nhà tình nghĩa, tặng 4.830 sổ tiết kiệm, hỗ trợ 3.417 cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn. Tổng kinh phí cho các hoạt động này là 51,650 tỷ đồng, ngoài ra còn hàng trăm trường hợp được hỗ trợ trực tiếp từ các đơn vị trong Ngành. Trong đó, chỉ riêng năm 2018 Quỹ Xã hội - Từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam đã hỗ trợ các cựu TNXP thông qua Trung ương Hội cựu TNXP trị giá 800 triệu đồng. Trong dịp Kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2018), Quỹ tiếp tục trao tặng 650 triệu đồng để hỗ trợ xây dựng 10 “Nhà tình nghĩa” và trao tặng 100 suất quà tới các cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn.

Trao đổi với Tạp chí GTVT, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt chia sẻ, Bộ GTVT rất quan tâm đến việc chia sẻ khó khăn trong đời sống của các cựu TNXP. Bộ đã đặt việc kêu gọi sự hỗ trợ từ toàn thể CB, CNVC, lao động trong Ngành đối với cựu TNXP là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

“Những món quà trao tặng tuy nhỏ nhưng thể hiện tình cảm của CB, CNVC, lao động ngành GTVT. Hiện tại, nhiều đơn vị trong Ngành sau quá trình cổ phần hóa, thoái vốn dẫn đến đời sống, việc làm của người lao động gặp nhiều khó khăn, vì vậy nguồn thu của Quỹ Xã hội - Từ thiện cũng hạn chế. Mặc dù vậy, với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, CBVC ngành GTVT sẽ luôn đồng hành, sát cánh cùng các cựu TNXP, sẵn sàng hỗ trợ nhiều nhất có thể”, ông Đỗ Nga Việt bày tỏ.

Trên khắp cả nước, Bộ GTVT đã đầu tư xây dựng nhiều tượng đài GTVT tại các di tích lịch sử gắn liền với Ngành như tại cầu Gianh (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình), Truông Bồn (tỉnh Nghệ An), ngã ba Đồng Lộc (tỉnh Hà Tĩnh)... Những tượng đài này không chỉ góp phần hình thành hệ thống các điểm du lịch văn hóa mà đây cũng là nơi giáo dục truyền thống văn hóa, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” cho các thế hệ mai sau

Ý kiến của bạn

Bình luận