Ngành GTVT quyết liệt thực hiện “3 không” đối với tham nhũng, lãng phí

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Chính trị 22/08/2017 18:52

Toàn ngành GTVT tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí theo Kết luận số 10 của Bộ Chính trị bằng những bước đi vững chắc.

 

DSC01734
Hội nghị quán triệt Kết luận số 10-KL/TW ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị về  tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Đạt nhiều kết quả tích cực

Sáng nay (22/8), Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị quán triệt Kết luận số 10-KL/TW ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Đồng chí Nguyễn Ngọc Đông – Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ GTVT chủ trì Hội nghị cùng sự tham dự của hàng trăm cán bộ lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ GTVT.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trong thời gian qua, Bộ GTVT đã đạt được những kết quả tích cực trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, nhất là trong giai đoạn 2000 – 2015.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng nhìn nhận một số hạn chế, bất cập gồm: sự chủ động phát hiện những vụ việc tham nhũng, lãng phí chưa nhiều; công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật và nhận thức chung về phòng, chống tham nhũng trong Bộ còn hạn chế; công tác xử lý còn kéo dài, chưa được xử lý triệt để; vai trò của tập thể lãnh đạo, lãnh đạo cơ quan còn chưa đồng đều, thậm chí còn một số cán bộ chưa gương mẫu.

“Trong thời gian tới, Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu toàn ngành GTVT quán triệt Kết luận số 10-KL/TW ngày 26/12/2016  của Bộ Chính trị. Sau Hội nghị này, các cơ quan, đơn vị của ngành GTVT phải tổ chức triển khai nghiêm túc Kết luận số 10 của Bộ Chính trị” – Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.

DSC01725
Đồng chí Nguyễn Ngọc Đông -– Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ GTVT chủ trì Hội nghị.

Mặt khác, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị chú trọng cả công tác phòng và chống tham nhũng, lãng phí; phải rút kinh nghiệm từ những hạn chế; từng cơ quan, đơn vị phải xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể, nâng cao vai trò của người đứng đầu; đồng thời rà soát các quy định, chức năng nhiệm vụ của các cục, vụ, gắn với việc thực hiện đạo đức của người thực thi công vụ, người cán bộ, đảng viên; gắn việc quán triệt thực hiện Kết luận số 10-KL/TW ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị với Nghị quyết TW 4, TW5 khóa XII.

Xác định rõ trọng tâm

Hội nghị diễn ra với tinh thần làm việc trách nhiệm, nhiệt tình của báo cáo viên và các đồng chí đảng viên tham dự. Hội nghị đã chỉ ra những vấn đề nổi cộm mang tính bản chất của công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Ts. Đinh Văn Minh – Viện trưởng Viện Khoa học Thanh tra, Thanh tra Chính phủ cho biết, Kết luận số 10-KL/TW của Bộ Chính trị, để khắc phục những hạn chế, yếu kém, tạo chuyển biến rõ nét, ngăn chặn từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, Bộ Chính trị đã chỉ rõ các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đó là nâng cao vai trò, trách nhiệm và tính tiền phong, gương mẫu của cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, trước hết là của người đứng đầu.

Cùng với đó, tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ cán bộ, đảng viên; hoàn thiện, thực hiện nghiêm các quy định về công tác tổ chức cán bộ làm công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; kiểm soát có hiệu quả tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; thực hiện nghiêm các quy định về công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong hoạt động công vụ; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, bổ sung sửa đổi, xây dựng ban hành các quy định của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước để bảo đảm hiệu lực, hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát hiện, xử lý nghiêm minh, kịp thời các vụ án, vụ việc tham nhũng, lãng phí.

DSC01742
Ts. Đinh Văn Minh – Viện trưởng Viện Khoa học Thanh tra, Thanh tra Chính phủ phát biểu tại Hội nghị.

Đồng thời, thực hiện tốt công tác giám định và nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng, lãng phí; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực để ngăn ngừa tham nhũng, lãng phí; xây dựng văn hóa tiết kiệm, không tham nhũng lãng phí; tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy và chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị có chức năng phòng, chống tham nhũng; từng bước mở rộng hoạt động phòng, chống tham nhũng ra khu vực ngoài nhà nước; mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về phòng, chống tham nhũng.

Kiên trì, kiên quyết với những bước đi vững chắc

Tại Hội nghị, đồng chí Lê Thanh Hà - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra, Chánh Thanh tra Bộ GTVT bày tỏ sự quyết tâm của ngành GTVT trong việc kiên quyết, kiên trì, khẩn trương xây dựng cơ chế phòng ngừa để không thể tham nhũng; cơ chế răn đe, trừng trị để không dám tham nhũng; cơ chế bảo đảm để không cần tham nhũng.

DSC01752
 Đồng chí Lê Thanh Hà - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra, Chánh Thanh tra Bộ GTVT bày tỏ sự quyết tâm của ngành GTVT trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Chánh Thanh tra Lê Thanh Hà cũng đề nghị lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ GTVT phải tiếp tục tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ đảng viên trong đơn vị; tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các giải pháp về phòng, chống tham nhũng, lãng phí đã được Bộ Chính trị chỉ đạo nhằm đạt được mục tiêu: “Kiên quyết khắc phục những hạn chế, yếu kém, tạo chuyển biến rõ rệt trong 5 năm tới, ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí”.

Theo đó, phòng ngừa tham nhũng, lãng phí là yếu tố chính, cơ bản và lâu dài; phát hiện, xử lý là quan trọng, cấp bách. Kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa, chủ động phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm minh, kịp thời ngăn chặn những người có hành vi tham nhũng, lãng phí, bao che, dung túng, tiếp tay cho tham nhũng, lãng phí, can thiệp, cản trở việc chống tham nhũng, lãng phí.

“Không có vùng cấm, vùng trống, không có ngoại lệ, không có đặc quyền, bất kể người đó là ai”, Chánh Thanh tra Lê Thanh Hà nhấn mạnh.

DSC01731
Quang cảnh một phần của Hội nghị.

Bên cạnh đó, phải kiên quyết, kiên trì, liên tục với những bước đi vững chắc, tích cực, chủ động và có trọng tâm, trọng điểm. Gắn phòng, chống tham nhũng, lãng phí với xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân.

Ý kiến của bạn

Bình luận