Ngành giao thông ứng phó với nguy cơ lây nhiễm virus corona ra sao?

Giao thông 24h 31/01/2020 08:20

Ngoài việc hủy các chuyến bay đi đến nơi bùng phát dịch virus corona tại Vũ Hán, các đơn vị dịch vụ giao thông phát khẩu trang miễn phí cho khách và khuyến cáo các biện pháp phòng tránh lây lan.


 

corona5
Hành khách đeo khẩu trang đề phòng lây nhiễm virus corona tại sân bay. (Ảnh: AFP/TTXVN)corona5

Để chủ động ứng phó với nguy cơ lây nhiễm virus corona, ngành Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các đơn vị hàng không hủy toàn bộ các chuyến bay tới thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc và phát khẩu trang miễn phí cho hành khách khi đi hàng không, đường sắt.

Theo đó, Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội chỉ đạo các bộ phận, tổ tàu chủ động mua sắm khẩu trang y tế để cấp phát cho tổ tàu, các chức danh làm việc trên tàu và hành khách đi tàu (bao gồm các chức danh bảo vệ, thợ điện, kiểm tu...).

Riêng đối với các tiếp viên khách vận trên các toa xe khi tác nghiệp đón khách tại ga xuất, ga dọc đường phải thực hiện phát khẩu trang cho hành khách trước khi hành khách lên tàu. Các bộ phận làm việc trên tàu khi tiếp xúc với khách ở trong toa phải thực hiện đeo khẩu trang.

Ngoài ra, Trưởng tàu chỉ đạo các bộ phận kỹ thuật điện thường xuyên duy trì nhiệt độ trong toa xe 26 độ C nhằm hạn chế thấp nhất virus corona phát tán.

Trong trường hợp tàu đang chạy dọc đường, khi có thông tin khách đi tàu có dấu hiệu sốt cao, ho kéo dài hoặc các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp... tiếp viên phụ trách toa xe báo cáo ngay với Trưởng tàu để thăm hỏi tình hình và báo cáo về đơn vị, đoàn tiếp viên hoặc trong trường hợp khẩn cấp cần liên hệ với điều độ và ga gần nhất để đưa hành khách đến bệnh viện.

Ngành đường sắt cũng sẽ thường xuyên phát thanh tuyên truyền trên tàu để nhắc nhở hành khách và cán bộ công nhân viên đeo khẩu trang khi tiếp xúc với những người xung quanh khẩu trang của khách sẽ được nhân viên phát trực tiếp cho khách trước khi lên tàu, nếu chưa có cần liên hệ với tiếp viên.

Bên cạnh đó, phía đường sắt cũng hướng dẫn một số biện pháp phòng tránh nguy cơ lây nhiễm virus corona bằng việc dùng khăn giấy hoặc khuỷu tay áo che mũi và miệng khi ho hoặc hắt hơi; rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc bằng du dịch rửa tay có cồn; không tiếp xúc gần với người có các triệu chứng cảm lạnh hoặc giống cúm; chỉ sử dụng các loại thực phẩm được nấu chín và đảm bảo an toàn thực phẩm…

“Khi hành khách đi tàu có các triệu chứng biểu hiện như ho kéo dài, sốt cao... thì cần báo cáo cho tiếp viên phụ trách toa xe để được hỗ trợ kịp thời,” lãnh đạo Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội cho hay.

Đối với ngành hàng không, tại các sân bay, đơn vị khai thác dịch vụ Cảng hàng không đã phát khẩu trang miễn phí cho người dân có nhu cầu sử dụng.

Việc trang bị khẩu trang, dụng cụ phòng dịch được đề cao từ khi virus corona gây bệnh viêm phổi cấp bùng phát tại Trung Quốc và xuất hiện tại Việt Nam qua đường nhập cảnh. Các chuyến bay đến, đi từ Trung Quốc của Vietnam Airlines và Jetstar Pacific đã được trang bị khẩu trang, găng tay y tế cho phi hành đoàn để sẵn sàng cung cấp khi hành khách yêu cầu.

Các hãng bay cũng triển khai biện pháp y tế theo dõi sức khỏe hành khách, nhân viên, sẵn sàng thông báo cho bộ phận mặt đất khi phát hiện hành khách mắc bệnh.

Về vấn đề này, trước đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu phòng Vận tải hàng không triển khai thủ tục hủy toàn bộ các chuyến bay đã cấp và không cấp phép bay mới cho các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài khai thác các chuyến bay thường lệ, không thường lệ giữa các điểm tại Việt Nam và thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Mặt khác, Phòng Hợp tác quốc tế chủ trì, phối hợp Phòng Vận tải hàng không (Cục Hàng không Việt Nam) giữ liên lạc với Cục Hàng không Trung Quốc để cập nhật tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc, kịp thời tham mưu các biện pháp phòng, chống dịch đối với các chuyến bay kết nối Việt Nam và các điểm khác tại Trung Quốc (nếu có).

Đối với các hãng hàng không Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng chủ động liên lạc với các cơ quan chức năng của Cảng hàng không quốc tế Thiên Hà Vũ Hán để xây dựng các phương án giải tỏa khách đã mua vé trên các chuyến bay bị hủy.

Ngoài ra, Cục Hàng không cũng yêu cầu các Cảng vụ hàng không khu vực, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam bố trí nhân lực để phối hợp với cơ quan kiểm dịch y tế tại các điểm đặt máy đo thân nhiệt tại các cảng hàng không quốc tế để theo dõi, phát hiện, cách ly y tế, quản lý chặt chẽ các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ bệnh./.

Ý kiến của bạn

Bình luận