Ngành đường sắt cần tiếp tục tái cơ cấu để phát triển

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 29/12/2016 06:45

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu các đơn vị thực hiện tái cơ cấu đảm bảo việc duy trì ổn định để phát triển ngành đường sắt.

h1
 

 

h2
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông dẫn đầu đoàn công tác của Tổng công ty đường sắt Việt Nam thị sát tại ga Sài Gòn.

Chiều ngày 28/12, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông dẫn đầu đoàn công tác Tổng công ty đường sắt Việt Nam thị sát ga Sài Gòn và làm việc về hoạt động quản lý của các đơn vị ngành đường sắt phía Nam và công tác tổ chức vận tải phục vụ thời gian cao điểm tết Đinh Dậu 2017.

Sau khi nghe ý kiến, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, phụ trách Hội đồng thành viên Tổng công ty đường sắt Việt Nam đánh giá cao các đơn vị ngành đường sắt đã phối hợp tốt việc thực hiện cơ sở phân định tài sản, từng bước hình thành ranh giới xác định tài sản, cung cấp dịch vụ vận tải và công tác chạy tàu được đảm bảo an toàn. Hiện nay ngành đường sắt đang đối mặt với nhiều thách thức do tác động của việc tái cơ cấu chuyển đổi, hạ tầng chưa được cải thiện nên chưa thu hút được nguồn hàng và kết nối vận tải. Ngoài ra những sự cố khách quan như sập cầu Ghềnh, bão lũ miền Trung cũng gây nhiều khó khăn và thiệt hại cho ngành đường sắt.

Đường sắt vẫn là phương thức vận tải quan trọng, tôi yêu cầu các đơn vị tiếp tục làm cơ sở phân định tài sản, xây dựng cơ chế đề xuất nhà nước về giá vận hành. Thực hiện tái cơ cấu đảm bảo việc duy trì ổn định để phát triển ngành đường sắt, tập trung duy trì hạ tầng trên cơ sở nguồn vốn hạn chế vì vậy phải phân bố, quản lý đầu tư đúng địa điểm để khai thác có hiệu quả, Thứ trưởng Đông nhấn mạnh.

Về quản lý hạ tầng Thứ trưởng Đông yêu cầu Tổng công ty đường sắt Việt Nam và các Ban phải rà soát sắp xếp tài sản và xây dựng cơ chế đơn giá cho thuê và cần phải đối thoại với các đơn vị trong ngành, các đối tác để lắng nghe những ý kiến các bên nhằm đưa ngành đường sắt phát triển. Đơn vị vận tải tiếp tục tìm đưa ra các giải pháp kinh doanh để thu hút hành khách.

Thứ trưởng Đông đánh giá cao các đơn vị đã triển khai công tác bán vé tết hiện đại và kiểm soát chặt chẽ. Về hạ tầng các khu ga cần lưu ý công tác đón, trả khách. Hạ tầng dọc tuyến cần phải bám sát chặt chẽ với các địa phương đảm bảo tuyệt đối an toàn.

h3
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông lắng nghe các đơn vị ngành đường sắt báo cáo.

Ông Phạm Văn Sơn, Chủ tịch hội đồng quản trị công ty cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết: “Đến thời điểm hiện tại đã bán được 277.631 vé tàu với số tiền 276.697 tỉ đồng. Thời gian cao điểm trước tết từ ngày 17/1 đến 19/1/2017 ga Sài Gòn đi các ga Nha Trang, Quy Nhơn, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Huế, Đồng Hới, Vinh, Thanh Hóa, Hà Nội còn 11.800 chỗ và sau tết từ ngày 31/1 dến 12/2/2017 ga Hà Nội,Thanh Hóa, Vinh, Đồng Hới đến ga Sài Gòn còn 49.838 chỗ. Công ty tiếp tục tăng cường công tác bán vé, theo dõi luồng hành khách để kịp thời điều chỉnh cự ly chia ghép chặng hợp lý, cân đối sư dụng hợp lý các ram xe đình lưu để lập thêm tàu phục vụ dịp tết khi lượng hành khách tăng cao”.

IMG_8836
Thứ trưởng Đông đánh giá cao các đơn vị đã triển khai công tác bán vé tết hiện đại và kiểm soát chặt chẽ.

Trước những kiến nghị của các đơn vị như: tạo điều kiện cắm mốc tại các khu ga, đơn giá thuê hạ tầng cao… Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã yêu cầu Tổng công ty đường sắt Việt Nam, các Ban ghi nhận và đối chiếu luật xem xét trả lời và cùng nhau hỗ trợ, giải quyết để ngành đường sắt phát triển.

Ý kiến của bạn

Bình luận