|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ năm, 11/01/2018, 07:46

Ngành đường sắt cần 1.700 tỷ đồng để xóa các điểm ‘thần chết’

Theo Dự thảo Nghị định thi hành Luật Đường sắt năm 2017 và sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2018 của Bộ Giao thông Vận tải, đến năm 2025 xóa bỏ toàn bộ lối đi tự mở (đường ngang dân sinh) qua đường sắt đồng thời quy định chi tiết và phân rõ chịu trách nhiệm của địa phương trong việc quản lý hàng nghìn điểm đen đường sắt.

 

duong_ngang_dan_sinh_5
Một đoạn đường ngang dân sinh trên đường Phùng Hưng tại Hà Nội, người dân còn bắc ván để dễ bề đi lại. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Hàng nghìn điểm “thần chết”

Theo thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), hiện trên mạng lưới đường sắt Việt Nam có gần 4.300 lối đi tự mở, chiếm 73,7% tổng số điểm giao cắt đồng mức đường bộ, đường sắt. Ngoài ra, còn có 14.171 vị trí vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Đặc biệt, số vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra tại các lối đi tự mở chiếm trên 70%, còn lại là tại các vị trí giao cắt.

Mặc dù VNR đã rà soát, thống kê, phân loại lối đi dân sinh đồng thời triển khai nhiều giải pháp cụ thể rào kín hay xóa bỏ lối đi dân sinh, cắm biển cảnh báo, cảnh giới tại các đường ngang thế nhưng ông Phạm Nguyễn Chiến, Trưởng ban an toàn giao thông đường sắt (VNR) thừa nhận thực tế, thay đổi nhận thức về việc bảo đảm an toàn giao thông ko chỉ của một ngành, địa phương mà là của toàn xã hội.

“Luật Đường sắt 2005 đã quy định trách nhiệm của địa phương trong việc quản lý lối đi tự mở. Giữa Bộ Giao thông Vận tải và các tỉnh, thành cũng có quy chế phối hợp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt nhưng một số địa phương trên quyết liệt chỉ đạo nhưng dưới chưa thực hiện,” ông Chiến cho hay.

Một nguyên nhân khiến các điểm đen tai nạn giao thông này vẫn còn tồn tại và “thần chết” có thể gọi tên bất cứ lúc nào đó là do không được bố trí kinh phí, các dự án công trình an toàn giao thông chưa được triển khai thực hiện hoặc triển khai thực hiện chưa bảo đảm yêu cầu tiến độ mặc dù theo Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014-2020 là 26.358 tỷ đồng.

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR cho biết, giai đoạn 2017-2020, ngành đường sắt cần đến 1.700 tỷ đồng để có thể thực hiện dự án nâng cấp, cải tạo, sửa chữa các đường ngang; xây dựng hàng rào cách ly, đường gom để đóng 2.000 lối đi dân sinh và nâng cấp cải tạo 452 đường ngang biển báo thành đường ngang lắp cần chắn tự động.

Truy cứu trách nhiệm lãnh đạo địa phương?

Đánh giá sự phối hợp giữa các địa phương và ngành đường sắt còn chưa đầy đủ, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, khi để phát sinh lối đi cắt ngang đường sắt, chính quyền xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm, thậm chí phải truy trách nhiệm người đứng đầu địa phương.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ thẳng thắn nhìn nhận, trên 4.000 lối đi phát sinh là trách nhiệm từ vấn đề quy hoạch, quản lý, chính quyền các cấp có tuyến đường sắt đi qua.

“Đường sắt có hàng trăm năm nay rồi tại sao trước không phát sinh mà bây giờ để phát sinh nhiều thế? Vỉa hè xây nhà chỉ cần đổ vật liệu xây dựng ra buổi sáng là đến chiều bị nhắc nhở. Tại sao nhiều đường ngang phát sinh như vậy mà chính quyền địa phương không có ý kiến gì? Có những vị trí tai nạn giao thông đường sắt xảy ra thường xuyên mà địa phương không hề có giải pháp ngăn chặn?” Thứ trưởng Thọ đặt ra câu hỏi.

Để xử lý thực trạng trên, Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường sắt 2017 sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2018. Dự thảo quy định lộ trình thu hẹp, giảm, xóa bỏ các lối đi tự mở phải được duy trì liên tục thực hiện hàng năm và bảo đảm lộ trình thực hiện theo giai đoạn.

Theo đó, Ủy ban Nhân dân cấp huyện phải xác nhận hồ sơ vị trí nguy hiểm; chủ trì, phối hợp với các đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan lập, quản lý và theo dõi những vị trí nguy hiểm; tổ chức giao thông, giải tỏa hành lang an toàn giao thông đường sắt; tổ chức thực hiện giảm, xóa bỏ những vị trí nguy hiểm. Chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp huyện phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra phát sinh lối đi tự mở qua đường sắt thuộc địa bàn quản lý theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, đến năm 2020 phải hoàn thành xây dựng hồ sơ quản lý đối với các lối đi tự mở và đến năm 2025 phải hoàn thành xóa bỏ toàn bộ các lối đi tự mở còn lại…/.

Theo Vietnamplus.vn

Bình luận

Tin nên đọc

Những dấu ấn đặc biệt của Vietnam Airlines trong năm 2017

Những dấu ấn đặc biệt của Vietnam Airlines trong năm 2017

10/01/2018 - 15:52

180.000 chuyến bay an toàn, vận chuyển 26,5 triệu lượt khách, tổng doanh thu hợp nhất ước đạt 88.400 tỷ đồng... là minh chứng cho sự lớn mạnh của Vietnam Airlines.

Tông nát hàng loạt cột mốc trên quốc lộ 1A, taxi “phơi bụng” dưới ruộng

Tông nát hàng loạt cột mốc trên quốc lộ 1A, taxi “phơi bụng” dưới ruộng

10/01/2018 - 15:51

Bị lạc tay lái, chiếc taxi ở tỉnh Quảng Nam tông ngã hàng loạt cột mốc trên quốc lộ 1A rồi lật ngửa dưới ruộng lúa, tài xế bị thương nặng.

Clip: Một đàn trâu rủ nhau đi tham quan phố phường Hà Nội

Clip: Một đàn trâu rủ nhau đi tham quan phố phường Hà Nội

10/01/2018 - 15:50

Sự việc được người dân quay lại bằng điện thoại vào buổi sáng ngày 10/01, tại đường Trần Hữu Dực , Mỹ Đình 2, Từ Liêm, Hà Nội.

Bắt vụ mua bán 21 bánh heroin, 2 cảnh sát bị thương

Bắt vụ mua bán 21 bánh heroin, 2 cảnh sát bị thương

10/01/2018 - 15:49

Trong quá trình truy bắt, các nghi phạm đã dùng hung khí chống trả quyết liệt lực lượng chức năng làm 2 trinh sát bị thương.

Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Cảm ơn cán bộ hưu trí truyền lửa xây Ngành

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Cảm ơn cán bộ hưu trí truyền lửa xây Ngành

21/01/2021 - 17:11

Bộ GTVT tổ chức gặp mặt cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo đã nghỉ hưu tại Hà Nội nhân dịp Tết nguyên đán Tân Sửu 2021.

Bộ GTVT và ADB đồng chủ trì Diễn đàn giao thông vận tải STF 24

Bộ GTVT và ADB đồng chủ trì Diễn đàn giao thông vận tải STF 24

21/01/2021 - 15:44

Ngày 21/1, Bộ GTVT và Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) chủ trì Diễn đàn GTVT khu vực tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 24 theo hình thức trực tuyến.

Nhiều điểm mới trong quy định về kiểm soát chất lượng an ninh hàng không

Nhiều điểm mới trong quy định về kiểm soát chất lượng an ninh hàng không

21/01/2021 - 10:32

Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung một số điều về quy định chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không VN.

Bộ GTVT bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án 2

Bộ GTVT bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án 2

20/01/2021 - 18:04

Bộ GTVT vừa công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT bổ nhiệm ông Lê Thắng - quyền Giám đốc làm Giám đốc Ban QLDA 2 từ ngày 01/1.

Trực 24/7 kiểm tra tải trọng xe bảo vệ cầu Thăng Long

Trực 24/7 kiểm tra tải trọng xe bảo vệ cầu Thăng Long

20/01/2021 - 09:45

Để bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông cầu Thăng Long, lực lượng thanh tra giao thông đã túc trực 24/24 giờ trong 7 ngày để kiểm tra tải trọng xe.

Tìm kiếm 7 ngư dân mất tích trong vụ chìm tàu cá ở Côn Đảo

Tìm kiếm 7 ngư dân mất tích trong vụ chìm tàu cá ở Côn Đảo

20/01/2021 - 05:23

Các lực lượng chức năng vẫn đang tích cực triển khai công tác tìm kiếm 7 ngư dân mất tích trong vụ chìm tàu cá tại Côn Đảo.

Tháng 1/2021: Hơn 55 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng biển

Tháng 1/2021: Hơn 55 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng biển

19/01/2021 - 15:32

Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển tháng đầu tiên năm 2021 vẫn tiếp tục giữ đà tăng trưởng, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2020.

Công đoàn GTVT Việt Nam đồng hành cùng người lao động vượt khó

Công đoàn GTVT Việt Nam đồng hành cùng người lao động vượt khó

19/01/2021 - 14:24

Sáng 19/1, Công đoàn GTVT Việt Nam tổ chức sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội X Công đoàn GTVT Việt Nam, triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Nhiều điểm mới xây dựng phương án giá bảo trì đường bộ

Nhiều điểm mới xây dựng phương án giá bảo trì đường bộ

15/01/2021 - 10:32

Bộ GTVT ban hành Thông tư hướng dẫn phương pháp xây dựng phương án giá, quản lý giá dịch vụ sự nghiệp công trong bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ.

Thanh niên Bộ GTVT lực lượng tiên phong thể hiện bản sắc ngành

Thanh niên Bộ GTVT lực lượng tiên phong thể hiện bản sắc ngành

15/01/2021 - 10:23

Thanh niên Bộ GTVT trong năm 2020 đã vượt qua muôn vàn khó khăn để duy trì, triển khai những phong trào, hoạt động mang bản sắc của ngành GTVT.

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông