Ngân hàng Thế giới cắt giảm dự báo tăng trưởng khu vực Đông Nam Á

Doanh nghiệp 15/04/2015 14:18

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cắt giảm mức dự đoán kinh tế của khu vực Đông Á và Đông Nam Á, do những lo ngại về tương lai không chắc chắn của nền kinh tế thế giới, bao gồm cả sự chững lại của Trung Quốc.


Dự đoán, sự phát triển kinh tế tại khu vực Đông Á sẽ chững lại

Dự đoán, sự phát triển kinh tế tại khu vực Đông Á sẽ chững lại

Cụ thể, sự mở rộng của Trung Quốc sẽ chỉ nằm ở mức 7.1% vào năm 2015, chậm hơn so với 7.4% của năm ngoái. Khu vực Đông Á sẽ có mức phát triển 6.7% so với 6.9% vào năm 2014

Sự chững lại này có một phần liên quan đến những chính sách điều chỉnh của Trung Quốc liên quan đến những lỗ hổng của hệ thống tài chính, cũng như tập trung vào việc phát triển kinh tế theo hướng bền vững.

Phần còn lại của khu vực Đông Á sẽ chứng kiến sự phát triển kinh tế nhẹ với mức tăng 0.5% (5.1%). Nguyên nhân chính bắt nguồn từ giá thành nhiên liệu giảm xuống khiến cho nhu càu của khu vực này gia tăng.

“Trung Quốc và Đông Á vẫn sẽ đóng góp tới 1/3 mức phát triển của toàn thế giới, cao gấp đôi nếu so với những khu vực đang phát triển khác” theo ông Axel van Trotsenburg, Phó Chủ tịch khu vực của Ngân hàng thế giới tuyên bố.

Bảng dự đoán tình hình phát triển kinh tế theo World Bank

Bảng dự đoán tình hình phát triển kinh tế theo World Bank

Xu hướng giá dầu rẻ hiện nay sẽ giúp các chính phủ có thể “cải cách tài chính nhằm tăng doanh thu và định hướng lại chi tiêu công đối với cơ sở hạ tầng và các hạng mục khác”.

Thái Lan, Lào, Việt Nam, Philippines và Campuchia sẽ được hưởng lợi từ giá dầu giảm, giúp cho nền kinh tế tăng trưởng với tốc độ cao hơn.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích cho biết, sự phát triển kinh tế của các quốc gia khu vực trên sẽ gặp nhiều rủi ro liên quan đến những vấn đề của khu vực Euro, Trung Quốc và Nhật Bản, cùng với sự lên giá của USD và gia tăng lãi suất.

“Suy thoái trong khu vực đồng tiền chung Châu Âu sẽ làm suy yếu việc thương mại toàn cầu, giảm hoạt động xuất khẩu tại khu vực các nước trên” – Theo đại diện Ngân hàng thế giới cho biết. “Giá USD tăng cũng khiến chi phí vay vốn tăng cao, gây ra biến động tài chính cũng như giảm dòng vốn”.

Hà Vũ (theo Globe)

Ý kiến của bạn

Bình luận