Nga trang bị khinh khí cầu phòng thủ tên lửa

Tác giả: SOHA

saosaosaosaosao
Sản phẩm 04/06/2017 06:32

Khinh khí cầu thực nghiệm công nghệ phòng thủ tên lửa Atlant của quân đội Nga đã thực hiện chuyến bay thử đầu tiên vào 18/5.

photo-1-1495101137654-0-5-307-500-crop-14951011727
 

Theo lời ông G. Verba, chương trình vũ khí tương lai trị giá nhiều tỷ rúp mới sẽ có hai phiên bản chính là: Atlant 100 có thể chở theo 60 tấn hàng hóa, trang bị hoạt động ở cự ly 2.000km và phiên bản Atlant 30 chở theo được 16 tấn.

Khí cầu Atlant hoạt động ở độ cao lớn hoàn toàn có thể lắp đặt hệ thống cảnh báo sớm giúp tăng cường năng lực phòng thủ tên lửa của Nga. Việc đưa được hệ thống ra-đa phòng thủ tên lửa lên độ cao lớn có ý nghĩa quan trọng do mở rộng được tầm quan sát và không bị giới hạn bởi đường chân trời.

Ông G. Verba khẳng định, về mặt lý thuyết, khinh khí cấu có thể hoạt động không giới hạn trên không do không cần sử dụng động cơ. Nó cũng không cần đường băng để cất và hạ cánh và có thể mang khối lượng hàng hóa, trang bị nặng ở khoảng cánh lớn. Nếu mọi việc diễn ra thuận lợi, khinh khí cầu Atlant sẽ là phương tiện quân sự rẻ tiền và tin cậy.

Tuy nhiên, khinh khí cầu Atlant cũng có nhược điểm là tốc độ bay chậm, chỉ khoảng 160km/giờ, và kích thước đồ sộ của nó. Ngoài ra, công nghệ khinh khí cầu mới cũng cần được thực nghiệm đã tăng độ tin cậy và hiệu quả làm việc.

Theo nhiều nguồn tin, nguyên mẫu của khinh khí cầu Atlant sẽ được chế tạo vào cuối năm 2018 và bắt đầu quy trình thử nghiệm sau đó.

"Nó là một hệ thống công nghệ độc đáo và chưa từng có tiền lệ trên thế giới", Phó giám đốc Augur-RosAeroSystems, Mikhail Talesnikov cho biết.

Theo đánh giá của giới chuyên gia quân sự Nga, trong tương lai, khinh khí cầu có thể là phương tiện vận chuyển hàng không mới cho Quân đội Nga, đặc biệt là những tuyến vận tải tới các khu vực xa xôi.

Ý kiến của bạn

Bình luận