Nga tiếp nhận hơn 10.000 công nhân Triều Tiên

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Lao động việc làm 03/08/2018 15:44

Nga tiếp nhận hàng nghìn công nhân Triều Tiên trong một năm qua, động thái có thể vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

 

anh-1-4393-1533275300_mhxn

Một công trường ở thành phố St. Petersburg, Nga. Ảnh: Wall Street Journal.

Hơn 10.000 công nhân mới từ Triều Tiên đã tới Nga kể từ tháng 9 năm ngoái và ít nhất 700 người trong số đó đã được cấp giấy phép lao động trong năm nay, Wall Street Journal hôm 2/5 dẫn số liệu từ Bộ Nội vụ và Bộ Lao động Nga cho biết.

Quan chức Liên Hợp Quốc đang xác định xem liệu hành động này của Nga có vi phạm các lệnh trừng phạt nghiêm khắc đối với Triều Tiên hay không. Bộ Ngoại giao Nga từ chối bình luận về thông tin này.

"Rõ ràng Nga cần phải làm nhiều hơn nữa. Nga nói muốn mối quan hệ tốt hơn với Mỹ, vậy Moskva nên chứng minh bằng cách hợp tác với chúng tôi, không phải chống lại chúng tôi", một phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

Washington cho rằng việc Nga tiếp nhận lao động Triều Tiên giữa bối cảnh nước này đang phải chịu các lệnh trừng phạt quốc tế nghiêm ngặt sẽ giúp Bình Nhưỡng có thêm nguồn ngoại tệ.

"Theo ước tính, mỗi năm lao động Triều Tiên ở Nga đã gửi khoảng 150-300 triệu USD về Bình Nhưỡng. Bây giờ là lúc để Nga hành động. Moskva nên thực hiện ngay lập tức và đầy đủ các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc mà họ đã ký", người phát ngôn này nói thêm.

Năm ngoái, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế nghiêm ngặt với Triều Tiên sau các vụ thử tên lửa và hạt nhân liên tiếp của nước này. Cấm tiếp nhận lao động Triều Tiên là một phần trong biện pháp trừng phạt nhằm loại bỏ nguồn ngoại tệ quan trọng đối với Triều Tiên. Hầu hết số tiền mà người Triều Tiên kiếm được ở nước ngoài đều được chuyển vào kho bạc nhà nước.

Hồi tháng 6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng các biện pháp trừng phạt đơn phương gần đây của một số nước nhằm vào Triều Tiên là đáng lo ngại và có tác động tiêu cực. Nga cũng đang thúc đẩy nỗ lực sửa đổi các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm vào Triều Tiên.

Ý kiến của bạn

Bình luận