Nga sẽ đưa tên lửa siêu thanh Avangard vào sử dụng trong năm 2019

Tác giả: SOHA

saosaosaosaosao
Ứng dụng 19/03/2018 06:01

Hãng tin TASS dẫn lời một nguồn tin cho biết Avangard, hệ thống tên lửa chiến lược siêu thanh tân tiến nhất của Nga, sẽ được đưa vào sử dụng năm 2019

photo1521257962727-1521257962728393812306

Mô phỏng hoạt động tên lửa Avangard trên máy tính - Ảnh: RU-RT 

Theo nguồn tin là người hoạt động trong ngành quốc phòng Nga: "Sau khi loạt thiết bị lướt (glide vehicle) đầu tiên được sản xuất, và một vụ phóng tên lửa có gắn thiết bị này được thực hiện thành công, tổ hợp hệ thống Avangard có thể sẽ được chấp nhận sử dụng vào cuối năm 2018, chậm nhất là năm 2019".

Nguồn tin này cũng cho biết Avangard sẽ không khiến số lượng các đơn vị tên lửa thuộc lực lượng Tên lửa chiến lược Nga tăng lên, vì hệ thống này sẽ được biên chế vào những đội hình hiện có.

Hiện TASS vẫn chưa nhận được thông tin xác nhận từ giới chức Nga. Trước đó, Thứ trưởng Quốc phòng Yuri Borisov thông báo Bộ Quốc phòng nước này đã ký kết một hợp đồng sản xuất hàng loạt hệ thống Avangard.

Avangard đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin giới thiệu trong Thông điệp Liên bang ngày 1.3. Tướng Sergei Karakayev, tư lệnh lực lượng Tên lửa chiến lược Nga tăng lên, sau đó cho hay những cuộc thử nghiệm hệ thống này đã hoàn tất.

Avangard là hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa chiến lược được trang bị hệ thống lướt siêu thanh, có thể bay với vận tốc gấp 20 lần vận tốc âm thanh (khoảng 24.000 km/giờ). Hệ thống tên lửa chống đạn đạo Mỹ đang sử dụng hiện nay chỉ có thể bay với vận tốc 6.400km/giờ.

Tên lửa được thiết kế từ vật liệu composite hoàn toàn mới có thể chịu được nhiệt độ lên tới 2.000 độ C (sức nóng do ma sát khi bay trong bầu khí quyển với tốc độ siêu thanh), sử dụng lò phản ứng hạt nhân để đốt nhiên liệu đẩy tạo ra sức phóng cho tên lửa, vượt trội hơn nhiều với các phương pháp hoạt động của những tên lửa hiện nay.

Igor Korotchenko, chuyên gia quân sự Nga và là tổng biên tập tạp chí National Defense, từng đánh giá Avangard là thành tựu xuất sắc nhất của ngành công nghiệp quốc phòng Moscow.

Ý kiến của bạn

Bình luận