Nga giám sát tài xế taxi 'mệt mỏi' bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Ứng dụng 10/08/2019 07:40

Các tài xế taxi làm việc quá nhiều tại Nga có thể sẽ buộc phải nghỉ ngơi nếu không muốn bị phạt hoặc thôi việc, nếu công nghệ nhận diện khuôn mặt mới được triển khai rộng rãi.

taxinga_aexc

Các taxi ở Nga sẽ được trang bị công nghệ giám sát tài xế bằng nhận diện khuôn mặt

Theo Bloomberg, Yandex.Taxi - dịch vụ taxi lớn nhất của Nga dự định sẽ cài đặt các thiết bị mới vào taxi của họ với công nghệ nhận diện khuôn mặt để xác định các tài xế đang mệt mỏi. Năm ngoái, công ty này đã sáp nhập vào Uber, qua đó cho phép các tài xế bắt khách thông qua cả hai ứng dụng.

Được biết, thiết bị này sẽ được gắn trên kính chắn gió của taxi, bao gồm phần mềm xác định các dấu hiệu mệt mỏi của tài xế, với các dấu hiệu như chớp mắt, ngáp hay tư thế ngồi. Tổng cộng, phần mềm trí tuệ nhân tạo - AI này có thể phát hiện thông qua 68 dấu hiệu trên khuôn mặt.

Động thái của Yandex đưa ra nhằm đáp ứng yêu cầu của giới lập pháp Nga để ngăn ngừa các tai nạn tiềm tàng xuất phát từ cáo buộc cho rằng các công ty taxi đang bóc lột sức lao động quá mức. Theo thống kê, vào năm ngoái chỉ tính riêng thủ đô Moscow đã xảy ra 764 vụ tai nạn xe hơi, khiến 23 người chết và nhiều người bị thương. Do vậy, không ít người cho rằng việc cố tình tăng cường lưu lượng của các dịch vụ xe hơi đã khiến gia tăng các vụ va chạm thảm khốc này.

Ngoài Yandex, các nhà sản xuất ô tô khác cũng đã triển khai các dịch vụ tương tự trong các mẫu xe mới của họ. Chẳng hạn như mẫu xe Subaru Forester 2019 được trang bị một tính năng gọi là DriverF Focus - hệ thống giám sát trình điều khiển nhằm xác định các dấu hiệu mệt mỏi của người lái. Trong khi chiếc Cadillac CT6 sử dụng một cảm biến hồng ngoại gắn ở trước gương chiếu hậu để theo dõi vị trí đầu của tài xế.

Còn các dịch vụ gọi xe như Uber thì họ linh động hơn bằng cách dùng công nghệ để giám sát thời lượng chạy xe của các tài xế, theo đó các tài khoản của tài xế sẽ tự động “offline” trong vòng 6 tiếng đồng hồ sau khi các tài xế đạt tới giới hạn 12 tiếng chạy xe trong ngày. Nhưng với Yandex, các tài xế có thể dễ dàng “phá rào” do họ sử dụng cùng lúc hai ứng dụng, một của chính Yandex và một của Uber, nên buộc họ phải thí điểm tính năng nhận diện khuôn mặt cho hơn 100 chiếc taxi và dự kiến sẽ sớm triển khai trên toàn bộ hệ thống của họ.

Tại Việt Nam, các dịch vụ taxi cũng sẽ tự động đưa ra các cảnh báo yêu cầu tài xế nghỉ ngơi nếu như họ chạy liên tục quá 4-6 tiếng không ngừng nghỉ, tuy nhiên các tài xế vẫn có cách “lách luật” nếu họ muốn kiếm thêm thu nhập.

Ý kiến của bạn

Bình luận