Nga bán 10% cổ phần mỏ dầu Vankor cho Trung Quốc

Thị trường 10/04/2015 07:47

Rosneft cho biết hiện tại giữa hai nước đã đạt đến một dự thảo thỏa thuận mà theo đó Nga đồng ý bán 10% cổ phần của Vankor cho Trung Quốc.


Mỏ dầu Vankor thuộc quyền sở hữu của công ty Rosneft

Mỏ dầu Vankor thuộc quyền sở hữu của công ty Rosneft

Miền bắc nước Nga chưa bao giờ là điểm đến thân thiện đối với các vị khách khách nước ngoài bởi trữ lượng dầu mỏ ở vùng đất này luôn là một bí mật quốc gia. Thế nhưng, một khi có chỉ thị từ Kremlin thì dù có khép kín đến mấy vùng đất này cũng phải mở cửa.

Với mong muốn tìm kiếm những thị trường xuất khẩu dầu mới ở châu Á thay cho những khách hàng truyền thống ở châu Âu, vào tháng 9 năm ngoài, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố rằng ông rất chào đón Trung Quốc đầu tư vào Vankor, mỏ dầu mới rộng lớn ở miền đông Siberia xa xôi, thuộc sở hữu của công ty quốc doanh Rosneft.

Sản lượng 440.000 thùng dầu thô mỗi ngày của Vankor đều được vận chuyển về phía đông, qua hệ thống đường ống Đông Siberia-Thái bình dương. Hệ thống này có một nhánh đi về phía bắc Trung Quốc.

Mặt khác, Moscow sẽ tiến một bước dài chưa từng có trong việc hợp tác với Trung Quốc bằng cách đề xuất nước này đầu tư cổ phần vào Vankor. Việc này này nhằm lôi kéo Bắc Kinh vào ngành công nghiệp dầu khí của Nga.

Từ trước đến nay, rất hiếm khi Moscow chủ động giao quyền sở hữu cổ phần cho nước ngoài, cho dù không ít đại gia phương tây đã từng ngỏ ý suốt nhiều thập kỷ qua.

Minh Phương (Theo Sina)

Ý kiến của bạn

Bình luận