Nepal hạn chế phương tiện vì khủng hoảng nhiên liệu

Giao thông 24h 01/10/2015 07:16

Nepal vừa áp dụng lệnh cấm xe chẵn lẻ trên toàn quốc trong bối cảnh lo ngại về tình trạng thiếu hụt nhiên liệu ở quốc gia Nam Á này.

nepal_vovgiaothong_3009
Các hành khách trên một chiếc xe buýt đông đúc trong bối cảnh giao thông công cộng bị hạn chế hoạt động trong thành phố .

“Chính quyền vừa quyết định sẽ hạn chế số lượng phương tiện lưu thông trên khắp cả nước bởi tình trạng thiếu hụt nhiêu liệu”, ông Laxmi Prasad Dhakal, phát ngôn viên Bộ Nội vụ Nepal cho biết.

Quyết định này như một nỗ lực nhằm sử dụng nhiên liệu một cách “hiệu quả” tại thời điểm mà Nepal "đang phải đối mặt với một vấn đề lớn bởi một cửa khẩu quan trọng ở miền Nam đang bị phong tỏa do biểu tình".

Theo đó, biện pháp mới này quy định các phương tiện sẽ lưu thông luân phiên trên đường căn cứ vào số cuối của biển kiểm soát xe là số chẵn hay lẻ.

nepal5_vovgiaothong_3009
Tàu chở dầu Nepal và xe tải thương mại bị mắc kẹt gần một cửa khẩu lớn ở thị trấn biên giới Birgunj, cách thủ đô Kathmandu 90km về phía Nam. 
nepal2_vovgiaothong_3009
Chính quyền Nepal đang cố gắng hạn chế việc sử dụng xe ô tô và tiết kiệm nhiên liệu bởi các xe tải chở dầu Ấn Độ đã không thể vào Nepal do các cuộc biểu tình ở phía nam.

Trước đó, vào ngày 25/9, hàng trăm người biểu tình đã chặn một cửa khẩu quan trọng giữa Ấn Độ và Nepal, cắt đứt tuyến đường tiếp tế trọng yếu đến Nepal nhằm phản đối kế hoạch phân chia Nepal thành bảy tỉnh bang theo một điều khoản Hiến pháp được thông qua hôm 20/9 vừa qua.

Cửa khẩu bị phong tỏa nằm ở thị trấn biên giới Birgunj, cách thủ đô Kathmandu 90km về phía Nam, là một trung tâm phục vụ cho việc nhập dầu mỏ và lương thực vào Nepal.

nepal3_vovgiaothong_3009
Một phụ nữ bế con đang chờ xe ở Kathmandu, Nepal .
nepal4_vovgiaothong_3009
Nepal vừa thông qua hiến pháp mới vào tuần trước, sau sự kiện này, hàng trăm người biểu tình đã chặn một cửa khẩu quan trọng giữa Ấn Độ và Nepal.

Trong vài tuần qua, hơn 40 người đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình tại Nepal nhằm phản đối phân chia hành chính trong Hiến pháp mới.

Ý kiến của bạn

Bình luận