Nasa phát triển radar tìm kiếm nạn nhân thảm họa qua hơi thở

Ứng dụng 08/05/2015 11:04

NASA vừa phát triển một công nghệ mới có khả tìm kiếm nạn nhân trong các thảm họa bằng cách đo tìm nhịp tim của nạn nhân.


Thiết bị FINDER

Thiết bị FINDER

Công nghệ trên là sản phẩm được phát triển giữa Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ NASA và Chính phủ Hoa kỳ nhằm giúp tìm kiếm các nạn nhân trong còn sống bên trong những đống đổ nát sau thảm họa. Thiết bị mang tên FINDER thực chất là một radar vi sóng với tầm quét trong vòng 9 mét để tìm kiếm dấu hiệu nạn nhân. Trong điều kiện không gian không vật cản, FINDER phạm vi tìm kiếm lến tới 30m

Thiết bị FINDER có kích cỡ bằng cới một chiếc túi nhỏ, sẽ tiến hành đo đạc tìm kiếm các dấu hiệu sự sống như nhịp tim, hơi thở của nạn nhân, qua đó sử dụng dữ liệu thu được để xác dịnh vị trí, rồi thông báo vị trí tới các đội tìm kiếm cứu nạn.

Qua các dữ liệu phân tích tình hình của FINDER, các đội tìm kiếm sẽ có nhiều thông tin chính xác hơn về tình hình dưới đống đổ nát, qua đó kế hoạch giải quyết sẽ được lập ra hiệu quả hơn.

Được biết, FINDER đã được nghiên cứu phát triển từ năm 2013, hiện vẫn đang nằm trong giai đoạn thử nghiệm.

Trong vụ động đất vừa qua tại Nepal, FINDER đã hoàn toàn tỏ ra xuất sắc trong điều kiện tìm kiếm. Chỉ trong vòng 4 ngày sau khi trận động đất diễn ra, 2 chiếc FINDER đã tìm ra 4 nạn nhân trong các đống đổ nát. Giúp cho triển vọng thương mại hóa trong tương lai càng trở nên rõ ràng hơn.

Hà Vũ (theo Engadget)

Ý kiến của bạn

Bình luận