NASA chế tạo xe hơi tự động để cạnh tranh với Tesla, Google

Ứng dụng 23/04/2015 11:31

Nhằm bắt kịp cuộc chạy đua với các hãng Tesle và Google, hiện NASA cũng đang có trong tay một chiếc xe hơi tự động lái dựa trên ý tưởng từ các xe tự động của các phi hành gia.


modularrobot

Modular Robotic Vehicle (MRV)

Chiếc xe mang tên Modular Robotic Vehicle (MRV) có thể chuyển đổi giữa chế độ không người lái và điều khiển trực tiếp, hoàn toàn sử dụng năng lượng điện, hoàn toàn thích hợp cho việc đi lại trong thành phố.

MRV còn được trang bị hệ thống fly by wire hay còn gọi là điều khiển bằng dây, tương tự như trên các máy bay lớn hiện nay, kết hợp với hệ thống bánh xe hoạt động đôc lập e- coner, giúp cho chiếc MRV thực hiện được những thao tác vô cùng linh hoạt như xoay đầu tại chỗ, di chuyển góc ngang.

Theo ông Mason Markee, chuyên gia thuộc Trung tâm Không gian Johnson cho biết, chiếc MRV hoàn toàn lý tưởng để di chuyển hàng ngày trong môi trường đô thị, chiếc xe còn có thể đạt tới vận tối 70 km/h với tầm hoạt động lên tới 100km khi pin đầy.

Các mô-tơ trên xe cho mô-men xoắn 258 Nm được đặt bên dưới mỗi bánh và được điều khiển bằng một vô lăng tròn truyền thống và các bàn đạp ga/thắng. Trên xe còn được lắp thêm cả một cần xoay đa trục và nó có thể được dùng để lái ở các chế độ nâng cao.

Ngoài ra vô lăng của chiếc xe được thiết kể bỏ qua liên kết cơ học với hệ thống dẫn động, mà thông qua hệ thống máy tính và cảm biến. Hệ thống máy tính sẽ dựa trên cử chỉ của người điều khiển của người lái và chuyển tiếp đến các motor trên các bánh xe thông qua dây điện, giúp cho chiếc MRV có thể điều khiển được từ xa. Tuy vậy vấn đề lớn nhất của công nghệ này nằm ở chỗ cần khắc phục trục trặc mất kiểm soát bằng cách đưa vào hệ thống dự phòng.

Để mang lại cho người lái cảm giác giống với xe hơi cơ khí bình thường, các nhà phát triển đã đưa vào hệ thống rung và phản hồi lực, gửi mô phỏng chấn động và ma sát đến tay vô lăng.

Đại diện của NASA tự tin cho biết, các công nghệ đang được áp dụng trên MRV sẽ mang nhiều vai trò quan trọng trong việc phát triển phương tiện tự động trên các hành tình khác như Mặt trăng, Sao Hỏa. Ngoài ra, chiếc MRV sẽ làm vai trò tiền đề cho các mẫu xe tự động lái trong tương lai.

NASA nhấn mạnh rằng các công nghệ được trang bị trên MRV nhiều khả năng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển các xe tự hành trên Mặt Trăng hay sao Hỏa tiếp theo cũng như các phương tiện tự động trên Trái Đất trong tương lai.

Hà Vũ (Theo BBC)

Ý kiến của bạn

Bình luận