Nâng cao vị thế của Việt Nam trong cộng đồng hàng không quốc tế

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Doanh nhân 26/04/2017 16:29

Đó là quyết tâm của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) trước ngày tổ chức Hội nghị Các nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay (CANSO).

VATM chào đón chuyến bay điều hành thứ 700 nghìn t
VATM chào đón chuyến bay điều hành thứ 700 nghìn trong năm 2016

Quyết tâm hội nhập, nâng cao vị thế

Hội nghị CANSO Châu Á - Thái Bình Dương được tổ chức hằng năm luân phiên giữa các thành viên. Năm nay, Hội nghị CANSO Châu Á - Thái Bình Dương được Tổng công  ty Quản lý bay Việt Nam đăng cai tổ chức tại Hà Nội từ ngày 3-5/05/2017.

Hội nghị năm nay với chủ đề “Tăng tốc cho sự phát triển trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương - Đón nhận thay đổi, xây dựng năng lực” nhằm phản ánh một cách chung nhất thách thức mà các nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay  trong khu vực đang phải đối mặt - thách thức đến từ sự thay đổi liên tục và sự tăng trưởng mạnh mẽ về lưu lượng bay. Đáp lại với thách thức này là chiến lược mà mỗi nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay cần hướng đến, đó là tăng năng lực - giá trị cốt lõi của mỗi nhà cung cấp dịch vụ.

Ông Phạm Việt Dũng – Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết, việc CANSO khu vực lựa chọn tổ chức Hội nghị CANSO Châu Á - Thái Bình Dương tại Việt Nam là sự ghi nhận của CANSO đối với sự phát triển của ngành Hàng không Việt Nam nói chung và đặc biệt là của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam trong thời gian qua nói riêng, Đây còn là cơ hội nâng cao vị thế của ngành Hàng không Việt Nam trong cộng đồng hàng không quốc tế.

Cũng theo Ông Phạm Việt Dũng, ngay sau được CANSO khu vực lựa chọn là đơn vị đăng cai tổ chức Hội nghị, Tổng công ty đang tích cực phối hợp với Ban sự kiện của CANSO để triển khai công tác chuẩn bị. Đây cũng là dịp để giới thiệu, quảng bá với các đồng nghiệp và bạn bè quốc tế về đất nước và con người Việt Nam. Vì vậy, công tác chuẩn bị, đón tiếp cần hết sức chu đáo và trọng thị.

TGĐ Phạm Việt Dũng phát biểu trong hội nghị CANSO
Tổng giám đốc Phạm Việt Dũng phát biểu trong hội nghị CANSO Châu Á - Thái Bình Dương năm 2016

Thập kỷ của sự tăng trưởng

Trong một thập kỷ qua, Việt Nam chứng kiến tốc độ tăng trưởng liên tục hai con số. Trong 5 nămtừ 2012-2016, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã điều hành an toàn gần 3 triệu chuyến bay. Tốc độ tăng trưởng bình quân trong 5 năm đạt gần 13%, riêng năm 2015 sản lượng điều hành bay đạt mốc kỷ lục tăng gần 20% so với năm trước.

Với đà phát triển nhanh của ngành hàng không cùng với mạng đường bay nội địa và quốc tế ngày càng dày đặc, Tổng công ty đã và đang triển khai nhiều giải pháp để cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay có chất lượng ngày càng cao, đáp ứng và thỏa mãn yêu cầu của các hãng hàng không trong nước và quốc tế. Năm 2016, Tổng công ty đã điều hành 734.000 chuyến bay an toàn.

Hiểu rõ được những thách thức, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã triển khai hàng loạt giải pháp chiến lược, nổi bật là: tổ chức hiệu quả vùng trời; triển khai Quản lý luồng không lưu (ATFM); triển khai hệ thống Quản lý an toàn (SMS), xây dựng văn hóa an toàn; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; chú trọng đầu tư nâng cấp hạ tầng cơ sở quản lý bay song song với các giải pháp tăng hiệu quả vốn đầu tư; áp dụng các phương thức bay hiện đại theo khuyến cáo của ICAO, cụ thể trong năm 2016 VATM đã đưa vào khai thác trục đường bay song song một chiều Bắc Nam áp dụng dẫn đường theo tính năng tiêu chuẩn (RNAV5), đưa vào áp dụng các phương thức cất hạ cánh với công nghệ tiên tiến tại sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài và sắp tới sẽ triển khai ápdụng cho sân bay Đà Nẵng,… cùng nhiều nỗ lực khác nhằm nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ, sẵn sàng đối mặt với các thách thức đang và sẽ diễn ra trong tương lai. Để bắt kịp xu thế chung và nâng cao hiệu quả của các biện pháp này, VATM cũng không ngừng mở rộng hợp tác quốc tế, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với các nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, các tổ chức, hiệp hội trong khu vực và trên thế giới. Việc gia nhập CANSO của VATM  là một trong những  minh chứng cho điều này. 

Ban Chấp hành CANSO chịu trách nhiệm về hoạt động chung của tổ chức, bao gồm việc chỉ định Tổng Giám đốc, thông qua ngân sách, xem xét và thông qua chính sách. Ban Chấp hành bao gồm 5 Chủ tịch của 5 khu vực địa lý được chỉ định (nhiệm kỳ 1 năm), 5 ủy viên chính thức và 1 ủy viên đại diện cho các thành viên liên kết do Đại hội bầu (nhiệm kỳ 3 năm).

CANSO – Tổ chức các Nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay. Tổ chức đại diện cho tiếng nói chung về quản lý hoạt động bay toàn cầu. Các thành viên CANSO phục vụ 85% hoạt động bay trên thế giới. Các thành viên chia sẻ thông tin, xây dựng các chính sách mới với mục tiêu cuối cùng là cải thiện dịch vụ bảo đảm hoạt động bay (ANS) cả trên không và trên mặt đất. CANSO đại diện cho các thành viên tại các diễn đàn chính về quản lý về chuyên môn, gồm Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). CANSO các tư cách quan sát viên tại các hội nghị ICAO. CANSO có hệ thống thành viên liên kết hùng mạnh trong ngành Hàng không.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chính thức gia nhập Tổ chức CANSO từ ngày 01/7/2014.

Ý kiến của bạn

Bình luận