0973.234.977 (HN) - 0903.750.082 (TP. HCM)

Nâng cao trách nhiệm của Thanh tra giao thông trong kiểm soát tải trọng xe

13:53pm - 14/12/2017

Tạp chí GTVT - Đó là yêu cầu của Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN trước thực trạng xe quá tải, cơi nới thành thùng vẫn còn tồn tại.

img_3965
Tổng cục trưởng yêu cầu nâng cao tinh thần trách nhiệm trong khi làm nhiệm vụ của lực lượng Thanh tra giao thông (Ảnh baothanhtra).

Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho biết tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX), các Sở Giao thông vận tải (GTVT), các Cục Quản lý đường bộ (QLĐB) đã chủ động thực hiện công tác KSTTX.

Trong tháng 11, lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) đã khắc phục các khó khăn về biên chế, kinh phí hoạt động, ngoài việc tập trung thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, vẫn tiếp tục duy trì công tác KSTTX, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông. Đồng thời, đa số các địa phương đã củng cố lại lực lượng, tiếp tục duy trì hoạt động của Trạm KTTTX lưu động, cố định, kết hợp cân xách tay, tiếp tục tăng cường công tác KSTTX, đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại.

Theo đó, các Trạm KTTTX lưu động, cố định và Thanh tra các Sở GTVT sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 22.726 xe, trong đó có 2.200 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 9,7%), tước 788 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 22,1 tỷ đồng. Lực lượng Công chức Thanh tra các Cục QLĐB đã tiến hành kiểm tra 71 xe, trong đó có 68 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 95,7%), tước 51 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 2,36 tỷ đồng.

"Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, do lực lượng TTGT còn mỏng, thiếu kinh phí hoạt động, các Trạm KTTTX lưu động của các địa phương và Thanh tra các Sở GTVT vẫn chỉ hoạt động trên đường địa phương và quốc lộ ủy thác; đồng thời một số địa phương vào cuộc chưa mạnh mẽ, hiệu quả hoạt động của một số Trạm KTTTX lưu động chưa cao, tỉ lệ xe vi phạm so với số xe vào kiểm tra thấp, vẫn còn xe chở hàng quá tải lưu thông đường dài trên các quốc lộ: QL.1, QL.2, QL.3, QL.6, QL.14, QL.18, QL.19, QL.20, QL.32, QL.51, đường Hồ Chí Minh… và một số tuyến đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa…, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các Cảng nhỏ, bến thủy nội địa, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe…”, ông Huyện đánh giá.

Qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và của người dân về đường dây nóng của Tổng cục ĐBVN, vẫn còn tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng, chở hàng quá tải, lưu thông trên các quốc lộ và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường như xe tải, xe ben cơi nới kích thước thành thùng, chở đất, đá, vật liệu, phế tải xây dựng quá tải lưu thông tại khu vực đường gom Đại lộ Thăng Long, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội; Xe tải, xe ben cơi nới kích thước thành thùng, chở cát, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên QL.18, ĐT.279, tỉnh Bắc Ninh; Các xe chở đất quá tải lưu thông trên ĐT.284, các tuyến đường xung quanh Khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên, cung cấp cho các công trình xây dựng trên địa bàn TP. Bắc Giang; các xe chở xỉ thải quá tải từ nhà máy nhiệt điện Sơn Động lưu thông trên các tuyến đường xung quanh nhà máy…; Xe cơi nới kích thước thành thùng, chở khoáng sản quá tải từ các mỏ khoáng sản tại xã Văn Phú, TP. Yên Bái lưu thông trên các tuyến đường xung quanh; Xe cơi nới kích thước thành thùng, chở quặng quá tải lưu thông trên QL.4E, ĐT.151, địa bàn tỉnh Lào Cai; Xe cơi nới kích thước thành thùng, chở đất, đá quá tải lưu thông trên tuyến đường Hải Vân – Túy Loan, đường Hoàng Văn Thái, TP. Đà Nẵng.

Từ khi kết thúc Kế hoạch 12593, đã có hàng loạt Trạm KTTTX lưu động tạm dừng hoạt động, hiện nay các địa phương đã dần dần củng cố lại lực lượng, đưa Trạm KTTTX lưu động hoạt động trở lại, tuy nhiên đến nay trên cả nước vẫn còn 5 Trạm KTTTX lưu động chưa đưa vào hoạt động: Sơn La, Bình Dương, Đồng Tháp, Kiên Giang, Cà Mau.

Trước thực trạng đó, Tổng cục ĐBVN đã kiến nghị Bộ Công an, Bộ GTVT và các đơn vị liên quan đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả 01 năm thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông và đề xuất phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới. Trong khi chờ Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo tiếp theo, trước mắt, trong tháng 12 năm 2017, đề nghị UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ khác củ địa phương, tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.

Đồng thời yêu cầu các địa phương tiếp tục củng cố lực lượng, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động. Đối với các địa phương chưa đưa Trạm KTTTX lưu động vào hoạt động trở lại, đề nghị khẩn trương sắp xếp, bố trí lại lực lượng, đưa Trạm KTTTX lưu động vào hoạt động.

Tổng cục ĐBVN đã trình Bộ GTVT Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 10/2012/TT-BGTVT quy định về tổ chức và hoạt động của Trạm KTTTX trên đường bộ. Trong khi chờ Bộ trưởng ký ban hành, trước mắt, đề nghị Thanh tra các Sở GTVT, Công chức Thanh tra các Cục QLĐB tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, nhà máy, xí nghiệp lớn trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, vật liệu xây dựng...Đồng thời Thanh tra các Sở tăng cường tuần tra, kiểm tra tại những tuyến đường địa phương, quốc lộ được Tổng cục ĐBVN ủy thác, Công chức Thanh tra các Cục QLĐB tuần tra, kiểm tra tại các tuyến đường còn lại do Tổng cục ĐBVN quản lý.

Thanh tra các Sở GTVT, Công chức Thanh tra các Cục QLĐB phối hợp với các Cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có Giấy phép lưu hành xe, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi Cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các Cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại TP. Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh. Các Sở GTVT, các Cục QLĐB tiếp tục tổng hợp các xe vi phạm, có kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định.

"Các Cục QLĐB, các Sở GTVT cần tiếp tục tăng cường quản lý, chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông nâng cao tinh thần trách nhiệm trong khi làm nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả công tác; phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ và tiếp tục phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí trong công tác tuyên truyền về kiểm soát tải trọng phương tiện”, ông Huyện nhấn mạnh.

Hạ Liên