Nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý ATGT các tỉnh, thành phố

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 30/06/2016 15:21

Khóa tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giúp các cán bộ quản lý có cái nhìn bao quát hơn, phân tích, đánh giá, đề xuất các giải pháp về đảm bảo ATGT cụ thể, sát thực hơn.

DSC_1167
Vụ trưởng Vụ ATGT Nguyễn Văn Thạch phát biểu khai mạc khóa tập huấn.

Sáng 30/6 tại Hà Nội, Hội ATGT Việt Nam phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức khai giảng khóa tập huấn đầu tiên về nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tham dự khóa tập huấn có ông Nguyễn Văn Thạch - Vụ trưởng Vụ ATGT, ông Nguyễn Xuân Cường - Phó tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN, ông Trần Kỳ Hình - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, ông Trần Hữu Minh - Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hội ATGT Việt Nam, bà Lê Minh Châu - Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hội ATGT Việt Nam cùng 110 học viên là lãnh đạo, cán bộ Ban ATGT, Sở GTVT phía Bắc từ Cao Bằng đến Quảng Bình.  

Phát biểu khai mạc khóa tập huấn, ông Nguyễn Văn Thạch - Vụ trưởng Vụ ATGT đánh giá cao sáng kiến của Hội ATGT tổ chức lớp tập huấn này cho các cơ quan quản lý của Bộ cũng như các tỉnh, thành phố phía Bắc. ATGT là vấn đề toàn cầu, trên thể giới hàng năm xảy ra nhiều vụ TNGT làm chết 1,25 triệu người và bị thương hơn 50 triệu người.

Đối với Việt Nam, TNGT là vấn đề bức xúc, được sự quan tâm của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, nhờ sự vào cuộc của hệ thống chính trị và các cơ quan liên quan, TNGT ở nước ta đã không ngừng giảm từ năm 2011 đến nay. Theo ước tính của Ngân hàng phát triển Châu Á, thiệt hại do TNGT gây ra ở Việt Nam chiếm khoảng 2,9% GDP mỗi năm. Thế giới đạt ra TNGT được đặt là một trong những mục tiêu phát triển bền vững của thiên niên kỷ. Nếu chúng ta giảm được TNGT thì là sự đóng góp rất tốt cho sự phát triển bền vững.

DSC_1195
Toàn cảnh khóa tập huấn

Theo bà Lê Minh Châu-Phó chủ tịch Hội ATGT Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm, TNGT giảm cả 3 tiêu chí nhưng vẫn còn xảy ra những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng không chỉ ở đường bộ mà còn ở đường thủy nội địa. Các vụ TNGT đặt ra nhiệm vụ cho các cán bộ quản lý ATGT của các tỉnh, thành phố, các đơn vị cần nâng cao năng lực, tăng cường khả năng tổng hợp, phân tích và đề xuất các giải pháp phù hợp với tình hình mới.

Thực hiện Năm ATGT 2016, Hội ATGT đã lập kế hoạch và được Ủy ban ATGT Quốc gia đồng ý giao cho tổ chức 2 khóa tập huấn với 5 chuyên đề tại Hà Nội và Đà Nẵng. Khóa tập huấn này có sự tham gia của 250 học viên là các cán bộ của Ban ATGT, các Sở GTVT của 62/63 tỉnh, thành phố. Khóa tập huấn thứ 2 được tổ chức tại Đà Nẵng với sự tham dự của các tỉnh từ Quảng Trị đến Cà Mau vào ngày 7 và 8/7.

DSC_1181
Chủ tịch Hội ATGT Việt Nam Nguyễn Văn Quyền phát biểu tại buổi tập huấn

Trao đổi tại buổi tập huấn, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hội ATGT Việt Nam cho biết công tác đảm bảo TTATGT là nhiệm vụ rất quan trọng. Thực hiện chương trình Năm ATGT 2016 và kế hoạch công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia, Hội ATGT Việt Nam được giao tổ chức khóa tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý ATGT các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương. Khóa tập huấn gồm các chuyên đề là Tổng quan về hệ thống văn bản quy phạm pháp luật quản lý ATGT đường bộ, bường thủy nội địa; quản lý kết cấu hạ tầng đường bộ, đường thủy nội địa; Tăng cường quản lý vận tải, phương tiện vận tải đường bộ, đường thủy nội địa; nâng cao kỹ năng truyền thông về ATGT. Đặc biệt, năm nay có thêm một chuyên đề mới là văn hóa giao thông, khái niệm, tiêu chí và giải pháp nâng cao văn hóa giao thông.

Trong đó, chuyên đề mới về văn hóa giao thông đi sâu vào các vấn đề như văn hóa giao thông kéo giảm TNGT bền vững, khái niệm văn hóa giao thông, tiêu chí văn hóa giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, sự phát triển của công tác quản lý ATGT và phân tích những căn cứ để triển khai văn hóa giao thông ở Việt Nam. Theo đó, văn hóa giao thông điều chỉnh các hành vi vi phạm các quy định về TTATGT đường bộ của người tham gia giao thông phù hợp với điều kiện thực tế, tạo điều kiện để người tham gia giao thông chấp hành tốt.

“Nội dung khóa tập huấn rất rộng, nhưng với thời lượng không thể kéo dài nên ban tổ chức thống nhất phương pháp là hệ thống hóa và nhấn mạnh những nội dung quan trọng hoặc những nội dung chúng tôi thấy đã có quy định trong văn bản Quy phạm pháp luật nhưng lâu nay chưa được chú trọng tổ chức triển khai đồng bộ trên thực tế. Chúng tôi kỳ vọng khóa tập huấn sẽ giúp các đồng chí có cái nhìn bao quát hơn, phân tích, đánh giá, đề xuất các giải pháp về đảm bảo ATGT cụ thể, sát thực hơn ở từng địa phương, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của Ban ATGT các tỉnh, thành phố và góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, giảm thiểu TNGT bền vững”, ông Quyền nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận