Nâng cao hiệu quả quản lý mức dự trữ, tồn kho nhiên liệu chạy tàu ở tổng công ty đường sắt Việt Nam

Khoa học - Công nghệ 03/06/2014 11:02

TS. NGUYỄN THỊ HỒNG HẠNH Trường Đại học GTVT Người phản biện: GS. TS. NGUYỄN HỮU HÀ TS. NGUYỄN THẾ VINH


Tóm tắt: Bài báo trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu của tác giả về  xác định mức dự trữ, tồn kho nhiên liệu tối ưu trong sản xuất kinh doanh vận tải đường sắt.

Abstract: The article briefly presents the author’s study results on the optimal fuel inventory level of VietNam railway.

Trong quá trình luân chuyển vốn lưu động, việc tồn tại nhiên liệu dự trữ tồn kho là điều cần thiết cho quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh vận tải đường sắt. Để quá trình sản xuất vận tải thường xuyên, liên tục, doanh nghiệp không thể tiến hành sản xuất đến đâu mua nhiên liệu đến đó, mà cần phải có nhiên liệu dự trữ. Nếu mức nhiên liệu dự trữ quá lớn sẽ tốn kém chi phí, ứ đọng vốn, còn nếu dự trữ quá ít sẽ làm cho quá trình sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng không tốt.

Tổng công ty đường sắt Việt Nam (TCT ĐSVN) thực hiện chế độ hạch toán tập trung toàn ngành đối với sản xuất kinh doanh vận tải, số dư  của nhiên liệu dự trữ tại thời điểm lập báo cáo được tính toán, dựa trên số dư cuối kỳ của tài khoản tồn kho nhiên liệu (chi tiết của tài khoản 152) của các đơn vị cơ sở. Mức vốn nhiên liệu tối ưu cho khâu dự trữ sản xuất vận tải là tổng mức vốn nhiên liệu tối ưu tại các đơn vị cơ sở. Vì lẽ đó, tác giả nghiên cứu mô hình bài toán xác định mức vốn nhiên liệu tối ưu tại đơn vị thành viên, làm cơ sở xác định mức vốn nhiên liệu tối ưu cho khâu dự trữ sản xuất trong TCT ĐSVN. Phương pháp giải bài toán là dùng cực trị và phương pháp Lagrange.

Chi tiết tham khảo Tạp chí GTVT số tháng 5/2014

Bia nho

 

Ý kiến của bạn

Bình luận