Nâng cao chất lượng phục vụ người khuyết tật đi xe buýt

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 28/04/2016 15:09

Xe buýt dừng trạm lên xuống rất ngắn gây nguy hiểm cho người khuyết tật là những đóng góp đến Sở GTVT TP.HCM nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

h1
Sở GTVT TP.HCM tổ chức sơ kết 10 năm triển khai thực hiện chương trình hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Sáng ngày 28/4, Sở GTVT TP.HCM đã tổ chức sơ kết 10 năm triển khai thực hiện chương trình hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Ông Nguyễn Lâm Hải, Phó giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng cho biết: “Tính đến thời điểm hiện nay có 2.589 xe dành riêng cho người khuyết tật. Trong đó có 14 xe có gắn bệ hạ nâng tự động dành cho người khuyết tật sử dụng xe lăn, 43 xe sàn thấp và 206 xe sàn bán thấp, thuận tiện cho người khuyết tật sử dụng. Trên địa bàn TP.HCM có 18/105 tuyến xe buýt, 350/497 nhà chờ xe buýt có cải tạo lối lên xuống”.

h2
Chị Trần Thị Kim Danh ngụ quận Bình Thạnh mong muốn xe buýt phục vụ người khuyết tật sẽ ngày càng tốt hơn.

Chị Trần Thị Kim Danh ngụ quận Bình Thạnh (hành khách khuyết tật 10 năm đi xe buýt) bày tỏ ý kiến: “Tuyến xe số 8 từ Bến xe Miền Đông về quận 7 lượng người đi rất là đông nhưng máy lạnh hoạt động rất yếu nên cảm giác rất nóng nực. Nhiều bác tài và nhân viên thấy chúng tôi xuất thẻ miễn phí cho người khuyết tật thì không mặn mà, quan tâm trong khi người khuyết tật chúng tôi đi lên xuống xe rất là khó khăn”.

Tham dự chương trình hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt em Phạm Nhật Quang học sinh lớp 8 trường khuyết tật thính giác hy vọng I (quận 1) chia sẻ: “Là người đã đi xe buýt nhiều năm và có một số vấn đề em còn chưa hài lòng bởi một số bác tài không chịu dừng đúng trạm khi em yêu cầu và không muốn chấp nhận các vé miễn phí của tụi em. Nhiều khi khoảng thời gian dừng xe lên xuống rất ít có khi là không dừng hẳn nên gây rất là nhiều khó khăn”.

Trước những ý kiến đóng góp của hành khách khuyết tật đi xe buýt, ông Lê Hoàng Minh, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM khẳng định “Bên cạnh những điều đã làm được, vẫn còn những trường hợp chưa làm được chúng tôi sẽ cam kết xử lý ngay những hạn chế còn tồn tại”.

h3
em Phạm Nhật Quang học sinh lớp 8 trường khuyết tật thính giác hy vọng I (quận 1) góp ý về dịch vụ xe buýt phục vụ người khuyết tật còn nhiều hạn chế.

Bà Hoàng Thị Khánh, Chủ tịch Hội Bảo trợ tàn tật trẻ em TP.HCM cho biết, hiện nay người khuyết tật đi xe buýt được sử dụng thuận tiện, nhân viên phục vụ cũng tốt hơn. Tuy nhiên thời gian dừng đón, trả khách còn nhiều trường hợp chưa phù hợp, để tránh những tai nạn té ngã xảy ra cần có thời gian dừng đón trả khách lâu hơn để người khuyết tật lên xuống xe được an toàn. Các xe buýt mà có bệ hạ nâng lên nâng xuống tự động cho người khuyết tật còn quá ít. Vẫn còn một số nhân viên chưa quan tâm đến người khuyết tật điều này khiến cho những người khuyết tật còn mặc cảm.

h4
Bà Hoàng Thị Khánh, Chủ tịch Hội Bảo trợ tàn tật trẻ em TP.HCM đánh giá về phương tiện xe buýt phục vụ cho người khuyết tật. 

Ông Phạm Quốc Việt, Trưởng phòng kế hoạch Liên hiệp hợp tác xã vận tải TP.HCM cho biết: “Chúng tôi đã kiến nghị Sở GTVT cải tạo một số nhà chờ, đường dẫn để người khuyết tật sử dụng dễ dàng. Trợ giá tối 1 tuyến thiểu 2 xe cho người khuyết tất. Xây dựng lại biểu đồ giờ cố định dành cho những tuyến có người khuyết tật sử dụng. Các tài xế, nhân viên chưa có thể giao tiếp với người khuyết tật nên cần phải có lớp học cơ bản để lái xe và tiếp viên có thể phục vụ tốt hơn”.

h5
Ông Lê Hoàng Minh, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM tiếp thu ý kiến đóng góp của hành khách khuyết tật đi xe buýt.

Ông Minh yêu cầu các doanh nghiệp chấn chỉnh ngay thái độ phục vụ của nhân viên và tài xế. Đồng thời tổ chức tập huấn cho nhân viên và tài xế hỗ trợ tốt nhất cho hành khách khuyết tật đi xe buýt. Phải đơn giản hóa việc cấp thẻ cho người đi xe buýt. Sở GTVT sẽ tiếp tục kiến nghị lên UBND thành phố tiếp tục đầu tư hỗ trợ cho người khuyết tật đi xe buýt. 

Ý kiến của bạn

Bình luận