Nâng cao chất lượng mặt đường bê tông Asphalt

Tác giả: cẩm phú

saosaosaosaosao
23/12/2015 06:20

Mặt đường bê tông Asphalt đang được sử dụng phổ biến tại Việt Nam song vấn đề xuống cấp, hư hỏng mặt đường vẫn còn xảy ra nhiều và phức tạp.

 

Anh 1
PGS. TS. Đào Văn Đông phát biểu khai mạc Hội thảo

Ngày 22/12, Trường Đại học Công nghệ GTVT đã tổ chức Hội thảo: Giải pháp nâng cao chất lượng mặt đường bê tông Asphalt tại Việt Nam. Hội thảo có sự tham dự của các chuyên gia, nhà quản lý, các nhà khoa học trong và ngoài nước.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS. TS. Đào Văn Đông - Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ GTVT cho biết: Mặt đường bê tông Asphalt với nhiều tính năng nổi trội đã được sử dụng phổ biến ở Việt Nam trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, nhiều tuyến đường đã nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng, đặc biệt là xuất hiện hằn lún vệt bánh xe. Việc nghiên cứu tìm kiếm các giải pháp để khắc phục hạn chế, đồng thời nâng cao chất lượng các tuyến đường bộ để phục vụ, khai thác vận tải an toàn, thông suốt là một việc làm cần thiết đòi hỏi sự vào cuộc của các cơ quan quản lý nhà nước, các nhà khoa học và các doanh nghiệp. Đây là bước đi ban đầu tạo cơ sở để gắn kết giữa công tác nghiên cứu và sản phẩm thực tiễn, giữa nhà trường và doanh nghiệp.

Anh 2

PGS. TS. Trần Hoài Nam chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu mặt đường bê tông Asphalt tại Mỹ

Tại Hội thảo, 4 báo cáo khoa học đã được các nhà khoa học trình bày với những cách tiếp cận khác nhau. Trong đó, nổi bật là phần chia sẻ của PGS. TS. Trần Hoài Nam - Trung tâm Công nghệ Asphalt quốc gia Hoa Kỳ về kinh nghiệm trong thi công mặt đường Asphalt cũng như mô hình làm khoa học tại Mỹ. PGS. TS. Trần Hoài Nam đã cho thấy bức tranh chuyên nghiệp, hiện đại trong phương pháp nghiên cứu, thử nghiệm, thi công và duy tu bảo dưỡng mặt đường bê tông Asphalt. Thực tế Việt Nam và Mỹ có nhiều sự khác biệt, cả về tiềm lực kinh tế để đầu tư máy móc thiết bị phục vụ khoa học công nghệ hay ảnh hưởng của môi trường khí hậu, song một điều dễ nhận thấy là yếu tố chất lượng được Mỹ đặt lên hàng đầu.

Xoay quanh các vấn đề ứng dụng, sử dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn cũng như quy trình thi công mặt đường bê tông asphalt, PGS. TS. Trần Hoài Nam đã làm sáng tỏ nhiều ý kiến và cho rằng, cần nghiên cứu sâu hơn nữa để thi công mặt đường bê tông Asphalt đảm bảo chất lượng tốt và phù hợp với từng khu vực trên lãnh thổ Việt Nam.

Anh 3
Ra mắt “Nhóm nhiên cứu mạnh về vật liệu và mặt đường” 

Cùng chủ đề này, TS. Nguyên Quang Phúc, NCS. Nguyễn Ngọc Lân - Trường Đại học GTVT; TS. Trần Ngọc Hưng - Trường Đại học Công nghệ GTVT đã đưa ra một số đánh giá về các vấn đề như: Thiết kế mặt đường bê tông nhựa ở Việt Nam, vấn đề về mô-đun đàn hồi tĩnh của bê tông Asphalt, đánh giá cường độ dính bám giữa các lớp bê tông Asphalt… Đây là kết quả của quá trình nghiên cứu cũng như đánh giá qua thực tế của các nhà khoa học, từng bước khắc phục những tồn tại để tạo ra sản phẩm phù hợp nhất và ưu việt nhất.

Cũng tại buổi Hội thảo, “Nhóm nhiên cứu mạnh về vật liệu và mặt đường” đã chính thức ra mắt. Nhóm gồm 8 thành viên do PGS. TS. Trần Hoài Nam làm trưởng nhóm. “Sự  ra đời của Nhóm mang theo nhiều kỳ vọng. Bằng sức trẻ và nhiệt huyết, Nhóm sẽ tạo ra nhiều đột phá trong công tác nghiên cứu. Những sản phẩm của Nhóm ngoài phục vụ nhu cầu trong nước còn phải có nhiệm vụ vươn tầm quốc tế. Nhóm sẽ là hạt nhân ban đầu để tập hợp, quy tụ các nhà khoa học, nhà quản lý; là cầu nối giữa nhà trường và doanh nghiệp; là cơ sở để đặt niềm tin vào những sản phẩm mới chất lượng và hiệu quả cao”, PGS. TS. Đào Văn Đông nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận