Nạn nhân vụ rơi máy bay Ethiopia có thể nhận bồi thường 25 triệu USD

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 13/03/2019 15:05

Sau các khoản bồi thường ban đầu, gia đình 157 nạn nhân của vụ tai nạn máy bay Ethiopian Airlines có thể nhận được khoản bồi thường lớn hơn...

 

relativesandfriendsofsaragebremichaelaseniorhostes
Người thân và bạn bè của Sara Gebremichael, 38 tuổi, tiếp viên trưởng trên chuyến bay Ethiopian Airlines 302 gặp nạn, tiếc thương tại nhà của cô ở thủ đô Addis Ababa của Ethiopia ngày 11/3/2019. Ảnh: Reuters.

Các công ty bảo hiểm của hãng chế tạo máy bay Boeing đang đối mặt với những yêu cầu bồi thường lớn từ gia đình các nạn nhân của vụ tai nạn máy bay Ethiopian Airlines, chỉ chưa đầy 6 tháng sau vụ tai nạn máy bay Boeing cùng loại ở Indonesia, theo hãng tin Reuters.

Chuyến bay ET 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines ngày 10/3 đã đâm xuống đất chỉ 6 phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Bole ở Addis Ababa, thủ đô của Ethiopia, khiến tất cả 157 người trên chuyến bay thiệt mạng.

Những khoản bồi thường ban đầu sẽ do các nhà bảo hiểm của hãng hàng không Ethiopian Airlines chi trả. Nhưng họ có thể nhận lại tiền từ các nhà bảo hiểm của Boeing nếu có thể chứng minh rằng nguyên nhân nằm ở lỗi máy móc của Boeing, các nguồn tin ngành bảo hiểm và hàng không nói với Reuters.

Bồi thường ban đầu cho gia đình các nạn nhân bị ràng buộc bởi các công ước Warsaw và Montreal, nhưng các khoản đó có thể lớn hơn nếu họ theo đuổi các vụ kiện, đặc biệt là thông qua tòa án Mỹ, Clive Garner, người đứng đầu nhóm kiện tụng liên quan tới du lịch của công ty luật Irwin Mitchell ở London, nói với Reuters.

“Nếu có bất kỳ khiếm khuyết gì trong máy bay hay các bộ phận máy bay, sẽ có thể kiện nhà sản xuất cũng như hãng hàng không”, ông nói thêm.

Việc hãng chế tạo máy bay Boeing, có trụ sở ở thành phố Chicago, Mỹ, bị kiện không phải là hiếm. Tiền bồi thường ở Mỹ có thể lên tới 2-3 triệu USD mỗi nạn nhân, tùy vào các điều luật, so với khoảng 200.000 USD ở Ethiopia, ông Justin Green, luật sư hàng không ở New York đã đại diện trong một số vụ kiện Boeing, nói với Reuters.

Tòa án Mỹ có thể bác bỏ vụ kiện, vì khó khăn trong việc tìm kiếm nhân chứng nước ngoài, nhưng việc 8 công dân Mỹ thiệt mạng trong vụ tai nạn Ethiopian Airlines làm tăng khả năng tòa án Mỹ sẽ tiếp nhận một vụ kiện thay mặt cho toàn bộ gia đình các nạn nhân, ông Green cho biết.

Tiền bồi thường đối với tất cả 157 hành khách thiệt mạng có thể lên đến 25 triệu USD, theo tính toán của Reuters dựa trên các điều khoản của công ước Montreal, mặc dù không phải nước nào cũng tham gia công ước này.

1f76a2ba80ecabdf2e75e889932cdc8d
Liên đoàn phi công của Ethiopian Airlines thương tiếc khi dự buổi lễ tưởng niệm vụ tai nạn vào ngày 11/3 ở Addis Ababa, Ethiopia. Ảnh: Reuters.

 Các công ty bảo hiểm thường lập thành một nhóm để chia sẻ rủi ro gặp phải các yêu cầu bồi thường lớn, với công ty bảo hiểm chính luôn chiếm phần rủi ro lớn hơn. Giá trị bảo hiểm của máy bay có thể vào khoảng 50 triệu USD, theo các nguồn tin trong ngành.

Willis Towers Watson là nhà môi giới bảo hiểm cho hãng hàng không Ethiopian Airlines, trong khi Chubb là công ty bảo hiểm chính, người phát ngôn của Willis nói với Reuters ngày 11/3. Phát ngôn viên của Chubb từ chối bình luận.

Công ty Global Aerospace của Anh là công ty bảo hiểm chính cho Boeing và Lion Air, hãng Indonesia có máy bay gặp nạn hồi tháng 10/2018, Nick Brown, giám đốc điều hành của Global Aerospace, cho biết.

Marsh là công ty môi giới bảo hiểm cho Boeing, theo Reuters. Sau vụ tai nạn máy bay mới nhất hôm 10/3, cổ phiếu của Boeing đã giảm 5,6% ngày 11/3.

Ý kiến của bạn

Bình luận