Nam sinh lớp 7 rủ bạn về nhà trộm két sắt

Đường dây nóng 12/09/2016 14:31

Muốn bỏ học đi bụi, Trần gọi Hương và nhóm bạn lớn tuổi đến khiêng két sắt có nhiều vàng, ngoại tệ... của gia đình đi.

tromketsat-1473655583_490x294

Ngày 12/9, TAND TP HCM mở phiên xử Trầm Thị Quế Hương (33 tuổi), Lâm Thế Phương, Bùi Trí Tài (20 tuổi) về tội Trộm cắp tài sản. Liên quan đến vụ án, Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh (54 tuổi, mẹ Hương) bị truy tố tội Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có.

Theo điều tra, Trần (15 tuổi) chơi với Quế Hương. Ngày 27/10/2014, nam sinh lớp 7 nói muốn bỏ học và lấy tiền của gia đình trong két sắt để ra ngoài sống cùng Hương. Không biết mã số mở két sắt, Hương gọi Phương và Tài chiều hôm sau đến khiêng đi.

Anh của Khang về bắt gặp nhưng nghe em trai nói "cha kêu đem đi sửa khóa" nên phụ mọi người khiêng két lên xe.

Đem về nhà ở ngã tư Bình Thới (quận 11), Hương kêu thợ về mở khóa. Cô ta lấy 100 triệu đồng đưa mẹ đi gửi tiết kiệm và bán 2 lượng vàng lấy tiền cho cả nhóm tiêu xài. Tài sản còn lại cô ta đem giấu, nói với Trần trong két sắt chỉ có nhiêu đó.

Bố của Trần đi làm về biết chuyện đã báo công an. Ông cho biết trong két có nhiều nữ trang, ngoại tệ, tiền mặt, sổ tiết kiệm và 21 lượng vàng; tổng giá trị khoảng 970 triệu đồng.

Theo kết quả giám định, Trần bị bệnh tâm thần, mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi nên công an không truy cứu trách nhiệm hình sự. Sau khi vụ việc được phát hiện, gia đình cậu bé không yêu cầu bồi thường và xử lý đối với những người này.

Tại tòa hôm nay, các bị cáo thừa nhận hành vi nhưng cho rằng không phạm tội bởi tài sản trong két sắt là của Trần - đã được gia đình cho, chỉ đến đem đi giúp cậu bé.

HĐXX nhận định, dù tài sản đã được gia đình làm giấy để lại cho Trần nhưng cậu bé chỉ học lớp 7, vẫn do cha mẹ quản lý và các bị cáo mang két sắt đi trái ý muốn của người quản lý.

Trong vụ án này Hương là người cầm đầu, còn lấy tài sản đưa mẹ mang đi gửi tiết kiệm và bán vàng để cho cả nhóm tiêu xài. Thời điểm mở két, Hương đã kêu Phương và Tài đưa Trần đi nơi khác để cậu bé không biết có bao nhiêu tiền, vàng. Hành vi của các bị cáo đã cấu thành tội Trộm cắp tài sản và Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có.

Hương sau đó bị tuyên 8 năm tù, Phương và Tài mỗi người 5 năm. Riêng bà Quỳnh nhận 3 năm tù cho hưởng án treo.

* Tên nam sinh đã thay đổi

Ý kiến của bạn

Bình luận