Nam Phi: “Bùng nổ” tranh cãi xung quanh dự án thanh lọc bằng lái xe máy

11/04/2015 17:16

Ngày 10/8, Bộ trưởng Bộ giao thông Cộng hòa Nam Phi Dipuo Peters cho biết chính phủ nước này đang dự thảo về một chiến dịch mang tên Dự án Tư pháp SA (JPSA), theo đó cảnh sát thủ đô có thể dừng ngẫu nhiên bất cứ người điều khiển xe máy nào và kiểm tra lại kỹ năng lái xe của họ.


Bộ trưởng Bộ Giao thông Nam Phi Dipuo Peters

Bộ trưởng Bộ Giao thông Nam Phi Dipuo Peters

Dự án này sẽ thanh lọc tất cả những ai có giấy phép lái xe nhưng lại không đủ kỹ năng lái xe thực sự. “Chúng tôi sẽ thiết lập những chốt ngẫu nhiên trên đường và tuyển chọn cán bộ giao thông để thực hiện việc kiểm tra,” Bà Peters nói.

Thông tin này đã làm dấy lên một làn sóng phản đối lớn ở Nam Phi. Chủ tịch quốc gia Howard Dembovsky nói dự án vô nghĩa này sẽ tạo điều kiện cho tham nhũng gia tăng.

“Vấn đề thiếu sót trong các dự án luật của Nam Phi đó là: sự cưỡng chế và tầm nhìn. Vậy mà chúng ta vẫn liên tục đưa ra những dự án kém hiệu quả như thế,” ông Dembovsky bức xúc.

Chủ tịch Hội đồng Taxi Quốc gia Nam Phi Philip Taaibosch cũng không kém phần lo ngại dự án mới không đủ khả năng làm giảm bớt số trường hợp tử vong vì tai nạn giao thông. “Không thể phủ nhận những nỗ lực của Bộ giao thông nhưng có lẽ chúng ta nên tăng cường giáo dục nhận thức an toàn giao thông đường bộ trên toàn quốc hơn là chỉ tập trung đào tạo lái xe,” ông Taaibosch nói.

Tai nạn giao thông đã và đang là vấn đề nhức nhối ở Nam Phi trong suốt nhiều năm qua. Số liệu thống kê từ Bộ giao thông Nam Phi cho thấy số ca tử vong do tai nạn giao thông trong kỳ nghỉ lễ Phục Sinh năm nay là 287 người, tăng lên đáng kể so với con số 193 người của năm ngoái.

Nguyên nhân dẫn đến tử vòng hầu hết là do lái xe say rượu, phương tiện không đủ tiêu chuẩn lưu thông trên đường, chạy xe quá tốc độ cho phép, lạng lách, đánh võng.

Các địa phương có nhiều ca tử vong nhất là tỉnh KwaZulu-Natal với 55 trường hợp, tỉnh Limpopo với 44 trường hợp và tỉnh Gauteng với 38 trường hợp.

Minh Phương (Theo news24)

Ý kiến của bạn

Bình luận