|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ sáu, 01/01/2021, 07:35

Năm 2020 nhìn lại: Đường bộ “căng mình” đảm bảo giao thông thông suốt

Tạp chí GTVT - Năm 2020 với nhiều thách thức với ngành Đường bộ. Thiên tai, dịch bệnh đã làm ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng chung của ngành. Với quyết tâm không để đường bộ chia cắt, đảm bảo ATGT cho người và phương tiện, ngành Đường bộ đã áp dụng nhiều giải pháp, trong đó ứng dụng công nghệ mới vào quản lý là điểm nổi bật.

 

2
Sửa chữa mặt cầu Thăng Long

Đảm bảo giao thông thông suốt

Mới bước vào năm 2020, ngành Đường bộ đã phải đối diện với sự suy giảm mạnh mẽ bởi tác động của đại dịch Covid-19 đến vận tải hành khách và hàng hóa. Theo thống kê, doanh thu vận tải giảm từ 40 - 80% so với cùng kỳ năm trước khi có dịch. Những tháng cuối năm, các tỉnh miền Trung phải căng mình đón nhận những trận mưa bão dồn dập đổ về, đi kèm với đó là mưa lũ, gây thiệt hại nặng nề cho hệ thống giao thông tại khu vực này.

Theo thống kê chưa đầy đủ từ các cục Quản lý Đường bộ (QLĐB) và các sở GTVT khu vực miền Trung và Tây Nguyên, mưa bão đã gây thiệt hại cho giao thông khu vực này khoảng 355 tỷ đồng. Mưa lũ đã làm cho nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ ở khu vực này bị phá hủy gây chia cắt giao thông. Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, với phương châm 4 tại chỗ, các cục QLĐB, sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị bảo trì tuyến đường khẩn trương triển khai công tác ứng cứu, khắc phục bảo đảm giao thông và huy động nhân lực, vật tư, máy móc, thiết bị của các đơn vị trong và ngoài ngành khẩn trương khắc phục thiệt hại bảo đảm giao thông, kinh phí khắc phục bảo đảm giao thông bước 1 ước tính khoảng 200 tỷ đồng. Để giảm bớt khó khăn cho các đơn vị tham gia công tác ứng cứu, khắc phục bảo đảm giao thông bước 1 trên các tuyến quốc lộ, Tổng cục ĐBVN đã yêu cầu Cục QLĐB II, Cục QLĐB III và các Sở GTVT: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam tiến hành lập hồ sơ khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông bước 1, đồng thời với việc khẩn trương khắc phục bảo đảm thông xe tại hiện trường. Sau khi hoàn thành công tác khắc phục tại hiện trường có thể trình hồ sơ phê duyệt để được ưu tiên bố trí kinh phí với phương châm bảo đảm giao thông thông suốt và an toàn.

1
Nhiều tuyến đường bộ bị tàn phá do mưa lũ thời gian qua

Ứng dụng nhiều công nghệ mới

Cũng theo ông Nguyễn Văn Huyện, năm 2020 đánh dấu nhiều bước chuyển mình của ngành Đường bộ trong việc ứng dụng công nghệ mới vào công tác bảo trì bảo dưỡng hạ tầng giao thông đường bộ, trong đó phải kể đến việc xóa “điểm đen” và các điểm tiềm ẩn TNGT trên các tuyến quốc lộ trên cả nước. Năm 2020, Tổng cục ĐBVN đã xóa được 60 “điểm đen” và điểm tiềm ẩn TNGT trên các tuyến quốc lộ, như xây dựng đường cứu nạn, hốc cứu nạn khẩn cấp trên QL6 địa phận tỉnh Hòa Bình, tỉnh Kon Tum...; áp dụng công nghệ tường lốp, tường con quay, hộ lan 2 tầng... đã góp phần kéo giảm thiệt hại về người và tài sản. Đơn cử, đường cứu nạn và hốc cứu nạn trên QL6 đã cứu giúp trên 10 vụ lái xe tải bị mất phanh khi xuống dốc dừng vào đường cứu nứu nạn để giữ an toàn cho người và phương tiện khi gặp sự cố mất phanh trên đường. Chi phí để xây dựng một đoạn đường cứu hộ không lớn nhưng đã mang lại hiệu quả rõ rệt nhằm cứu các tài xế khi xuống dốc bị mất phanh. Thực tế, các vị trí cứu nạn trên QL6 như: km79+450, km80+700, km116+900, km144+600, km124+800... thời gian qua đã phát huy tác dụng ngăn ngừa nhiều vụ TNGT thảm khốc.

Nếu không nhắc đến công nghệ sửa chữa mặt cầu Thăng Long trong thời gian qua thì quả là thiếu sót, khi lãnh đạo Bộ GTVT, lãnh đạo Tổng cục ĐBVN luôn dành thời gian quan tâm đến dự án “đặc biệt” này. Mặt cầu Thăng Long được sửa chữa bằng công nghệ sửa chữa bản thép trực hướng với kết cấu mặt cầu liên hợp siêu nhẹ, trong đó cào bóc lớp bê tông nhựa hiện hữu, làm sạch bản mặt thép; hàn các đinh neo thép vào bản mặt thép; lắp đặt lưới thép và đổ bê tông siêu tính năng (UHPC) cường độ tối thiểu 120 MPa; thi công lớp phủ gốc nhựa tạo nhám và êm thuận. Đây không phải là công nghệ mới, mà đã được thế giới áp dụng nhiều đối với mặt cầu bản thép, nhưng đây là lần đầu tiên công nghệ này được thi công tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ trong chuyến kiểm tra tiến độ sửa chữa mặt cầu Thăng Long đầu tháng 11 đã chỉ ra, chưa bao giờ ngành Đường bộ thu hút được nhiều nhà khoa học, nhà quản lý cũng như các nhà thầu “thích công nghệ” vào một dự án như dự án này. Đây không phải là công nghệ mới trên thế giới, nhưng đây là lần đầu tiên chúng ta áp dụng, nhiều nhà thầu “thích công nghệ” vào sân chơi này chứng tỏ công nghệ mới luôn có sức hấp dẫn đối với các nhà thầu để khẳng định mình.

“Đây cũng là dự án mà ngành Đường bộ đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ mới, phương pháp thi công mới vào sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Khi thực hiện dự án này, chúng ta vừa làm vừa đúc rút kinh nghiệm và giao cho Tổng cục ĐBVN xây dựng khung tiêu chuẩn. Nhân cơ hội này, chúng ta sẽ xây dựng một bộ tiêu chuẩn chính thức, cụ thể cho công nghệ mặt cầu bản thép. Kinh nghiệm ở dự án này sẽ được áp dụng cho các cầu có dạng mặt cầu như cầu Thăng Long ở Việt Nam”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.

Hoàng Long

Bình luận

Tin nên đọc

Loạt đường bay mới phục vụ cao điểm hè

Loạt đường bay mới phục vụ cao điểm hè

16/04/2021 - 05:38

Cùng với nhiều đường bay mới, Vietnam Airlines triển khai mức giá hấp dẫn chỉ từ 99.000/chiều, được bán từ ngày 16/4 đến 08/5

Nghiên cứu thiết kế và sản xuất hệ thống hãm cho toa xe khách

Nghiên cứu thiết kế và sản xuất hệ thống hãm cho toa xe khách

15/04/2021 - 15:01

Đây là chủ đề của cuộc hội thảo chuyên đề diễn ra sáng 15/4 tại Hà Nội với sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà khoa học lĩnh vực đường sắt.

Cân xe tự động trên QL5, xe quá tải chỉ còn 0,14%

Cân xe tự động trên QL5, xe quá tải chỉ còn 0,14%

15/04/2021 - 09:46

Sau 6 tháng thí điểm cân xe tự động, vi phạm chở quá tải trên QL5 giảm mạnh, từ 6,9% số xe vi phạm trước khi lắp đặt, nay chỉ còn 0,14%

Tập trung xây dựng quy hoạch ngành GTVT chất lượng tốt nhất

Tập trung xây dựng quy hoạch ngành GTVT chất lượng tốt nhất

13/04/2021 - 20:44

Tập trung xây dựng, đảm bảo tiến độ, chất lượng quy hoạch là chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại Hội nghị báo cáo quy hoạch ngành GTVT, ngày 13/4.

Cùng chuyên mục

Triển khai thí điểm xe đạp công cộng tại trung tâm TP.HCM có thu phí

Triển khai thí điểm xe đạp công cộng tại trung tâm TP.HCM có thu phí

13/04/2021 - 16:19

Đề án sẽ đầu tư 388 xe đạp đặt tại 43 vị trí trên các tuyến đường trung tâm quận 1, TP.HCM.

Bộ GTVT triển khai “Bộ chỉ số chuyển đổi số cấp bộ” giai đoạn 2021-2025

Bộ GTVT triển khai “Bộ chỉ số chuyển đổi số cấp bộ” giai đoạn 2021-2025

13/04/2021 - 15:01

Bộ GTVT vừa ban hành Quyết định số 545/QĐ-BGTVT ban hành kế hoạch thực hiện “Bộ chỉ số chuyển đổi số cấp bộ” của Bộ giai đoạn 2021-2025.

TP.HCM chuẩn bị đón thêm 4 toa tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên

TP.HCM chuẩn bị đón thêm 4 toa tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên

13/04/2021 - 14:40

Dự kiến trong tháng 5 và tháng 7/2021 TP.HCM sẽ nhập khẩu thêm 4 toa tàu metro số 1 từ Nhật Bản.

Cần hơn 1.100 tỷ để nâng cấp đường ngang trong 3 năm tới

Cần hơn 1.100 tỷ để nâng cấp đường ngang trong 3 năm tới

12/04/2021 - 14:29

TNGT xảy ra tại đường ngang có gác gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Vì vậy, việc bổ sung đầy đủ hệ thống thông tin tín hiệu là rất cần thiết.

Yêu cầu Thái Bình, TP Hồ Chí Minh khẩn trương thu phí không dừng

Yêu cầu Thái Bình, TP Hồ Chí Minh khẩn trương thu phí không dừng

10/04/2021 - 11:52

UBND TP Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Thái Bình được yêu cầu triển khai hệ thống thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.

Bộ GTVT rốt ráo triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Bộ GTVT rốt ráo triển khai các dự án giao thông trọng điểm

08/04/2021 - 14:47

Sáng 8/4, Bộ GTVT họp giao ban đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác tháng 3, quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng tiếp theo.

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông