Năm 2018 Grab đóng thuế 441 tỷ đồng gấp 3 lần Vinasun

Tác giả: Thắng Khang

saosaosaosaosao
Doanh nhân 06/06/2019 17:43

Trong năm 2018 nghĩa vụ thuế được tạo ra từ các dịch vụ của Grab đã đóng góp hơn 441 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước cao gấp 3 lần Vinasun.

h1
Năm 2018 Grab đóng thuế 441 tỷ đồng gấp 3 lần Vinasun.

Mặc dù luôn bị Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và các Hiệp hội Vận tải, Hiệp hội taxi “tố” là trốn thuế. Tuy nhiên nghĩa vụ thuế của Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam (Grab) đóng góp vào ngân sách luôn tăng trưởng qua các năm. Cụ thể năm 2018, Grab đã đóng góp hơn 441 tỷ đồng (theo xác nhận số 195/ TB-CCT-KK, KTT&TH từ cơ quan quản lý thuế trực tiếp Grab là Chi cục Thuế Quận 10, TP.HCM ngày 7/1/2019).

Trong khi đó, nghĩa vụ thuế Vinasun đóng góp vào ngân sách nhà nước chỉ ở mức 144 tỷ đồng (Theo báo cáo tài chính Quý 4/2018 của Vinasun) có nghĩa là chỉ bằng 1/3 số tiền đóng thuế của Grab.

Ngày 5/6, trả lời chất vấn tại Quốc hội Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đinh Tiến Dũng cho biết, thống kê 9 công ty vận tải taxi lớn gồm có Công ty trách nhiệm hữu hạn Grab, Công ty Grab Việt Nam, Công ty Cổ phần Fast Go Việt Nam... trong năm 2018 và 4 tháng đầu năm 2019 đã kê khai số thuế phải nộp là 437 tỷ đồng, trong đó các doanh nghiệp đã nộp 415 tỷ đồng. Bộ Tài chính đã nghiên cứu áp dụng tối đa các quy định pháp luật quản lý thuế và các luật thuế hiện hành để quản lý thu thuế taxi công nghệ. Trong thời gian tới Bộ Tài chính sẽ tiếp tục kết nối, cung cấp thông tin liên quan đến quản lý thuế đối với doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách. Công tác kiểm tra, thanh tra cũng sẽ được các cơ quan liên ngành tăng cường thực hiện nhằm chống thất thu thuế từ kinh doanh vận tải điện tử.

Theo quy định hiện hành thì kinh doanh vận tải điện tử, công nghệ nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế và quản lý thuế. Pháp luật về thuế áp dụng thống nhất cho các loại hình doanh nghiệp như thuế suất, điều kiện ưu đãi, chế độ miễn giảm. Theo đó, doanh nghiệp xác định được doanh thu, chi phí, thu nhập doanh nghiệp như Grab, Vinasun, Mai Linh… sẽ được áp dụng phương pháp kê khai thuế. Các phương pháp này, theo Bộ trưởng Dũng đều đảm bảo cân bằng hoạt động trong nộp thuế của các doanh nghiệp.

Điều này có thể thấy nghĩa vụ kê khai và đóng thuế của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải điện tử, ứng dụng phần mềm luôn được các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ theo quy định pháp luật. Vì vậy rất khó xảy ra việc trốn thuế.

Tại phiên trả lời chất vấn Quốc hội ngày 5/6, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cũng cho biết không chỉ có Uber, Grab mà hiện còn có 14 phần mềm, trong đó tại Việt Nam đang tồn tại 12 phần mềm. Tất cả các phương tiện đều kết nối với Tổng Cục thuế và các cơ quan thuế nên việc thất thu thuế ít xảy ra bởi các cơ quan thuế kiểm soát rất kỹ càng.

Ý kiến của bạn

Bình luận