Năm 2016 Việt Nam sẽ chế tạo được phụ tùng ô tô?

28/01/2016 14:46

Bộ KHCN vừa phê duyệt danh mục đề tài KHCN cấp quốc gia đặt hàng để tuyển chọn thực hiện trong kế hoạch năm 2016.

1490606

Lắp ráp ô tô tại nhà máy lắp ráp ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam.

Theo đó, nghiên cứu thiết kế, chế tạo khuôn mẫu cho một số chi tiết ô tô tải được xác định là nhiệm vụ khoa học và công nghệ (KHCN) cấp quốc gia được Bộ KHCN đưa ra tuyển chọn, đặt hàng các cá nhân, tổ chức thực hiện.

Mục tiêu của nhiệm vụ này là nhằm nâng cao năng lực, làm chủ công nghệ thiết kế, chế tạo khuôn mẫu dùng trong công nghiệp ô tô. Góp phần nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và năng lực cạnh tranh của các nhà sản xuất ô tô Việt Nam. Thiết kế, chế tạo được khuôn mẫu cho một số chi tiết ô tô tải.

Bộ KHCN đặt ra yêu cầu đối với đề tài này là tạo ra được quy trình tổng quát về thiết kế công nghệ (công nghệ tạo hình kim loại và công nghệ tạo hình chất dẻo), quy trình chế tạo khuôn mẫu phụ tùng ô tô. Phải chế tạo ra được quy trình công nghệ để chế tạo ra 3 bộ khuôn cho 3 chi tiết phụ tùng ô tô tải, gồm: Cùm treo trước ống xả, khung xương nệm ngồi ghế lái, mặt ga lăng.

Các chi tiết có chất lượng tương đương, đủ điều kiện lắp lẫn với sản phẩm ô tô tải cùng loại nhập khẩu của chính hãng từ Hàn Quốc hoặc Nhật Bản.

Bộ tài liệu thiết kế hệ thống thiết bị công nghệ đồng bộ sản xuất khuôn mẫu phụ tùng ô tô đáp ứng mục tiêu từng bước tham gia hệ thống cung ứng các linh kiện, phụ tùng trong chuỗi giá trị toàn cầu của công nghiệp ô tô thế giới.

Nhiệm vụ trên cho thấy tham vọng của Bộ KHCN trong việc thay đổi ngành công nghiệp ô tô Việt Nam khi lâu nay công nghiệp ôtô Việt Nam được ví như chiếc xe chạy tại chỗ, khi gần 20 năm xây dựng với mong muốn phát triển như các quốc gia trong khu vực, nhưng kết quả vẫn chỉ là những chiếc xe lắp ráp.

Thậm chí, có chuyên gia thẳng thắn nói rằng, đã đến lúc phải thừa nhận ước mơ về ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam không thực hiện được ở thời điểm này, thế hệ này và hãy đào tạo thế hệ sau thực hiện ước mơ đó.

Ý kiến của bạn

Bình luận