Mỹ và Trung Quốc vẫn tiếp tục đối thoại về thương mại trong dài hạn

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Chính trị 08/04/2019 16:38

Nhà Trắng công bố rằng dù các diễn biến đã có được, nhưng vẫn còn quá nhiều việc phải làm, và rằng quan chức chính phủ hai bên sẽ tiếp tục đối thoại nhằm giải quyết nhiều vấn đề còn tồn tại.

trungquocmynytimes_idoh

Ảnh: Nytimes

Trung Quốc và Mỹ có được bước tiến trong việc hướng đến một thỏa thuận thương mại trong các cuộc gặp mới đây nhất và sẽ vẫn tiếp tục đối thoại về những vấn đề còn tồn tại, theo Tân Hoa Xã đưa tin.

Theo Tân Hoa Xã, các quan chức cấp cao của Mỹ và Trung Quốc đã họp tại Washington trong vài ngày qua sau nhiều cuộc đối thoại trước đó tại Bắc Kinh vào tuần trước. Tân Hoa Xã khẳng định rằng các cuộc đối thoại trong tương lai sẽ được thực hiện theo nhiều cách, tuy nhiên Tân Hoa Xã không cung cấp thêm thông tin.

Các nhà đàm phán Trung Quốc dẫn đầu bởi Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và các nhà đồng cấp Mỹ đã khép lại các cuộc đàm phán trong ngày thứ Sáu. Họ công bố phần nội dung bàn thảo liên quan đến vấn đề bao gồm chuyển giao công nghệ, sở hữu bản quyền trí tuệ, các biện pháp phi thuế quan, dịch vụ, nông nghiệp, cân bằng thương mại và thực thi chính sách cân bằng thương mại. 

Trong một tuyên bố khác được Tân Hoa Xã đăng tải trong ngày thứ Sáu, nhiều vấn đề còn tồn tại đều khó giải quyết.

Tư vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Donald Trump, ông Larry Kudlow, trong ngày thứ Sáu khẳng định rằng các nhà đàm phán sẽ tiếp tục nói chuyện qua điện thoại trong tuần tới.

Về phía Mỹ, trong ngày thứ Sáu, Nhà Trắng công bố rằng dù các diễn biến đã có được, nhưng vẫn còn quá nhiều việc phải làm, và rằng quan chức chính phủ hai bên sẽ tiếp tục đối thoại nhằm giải quyết nhiều vấn đề còn tồn tại.

Khi nói chuyện với giới truyền thông trong ngày thứ Sáu, Tổng thống Trump nhắc đến vòng đối thoại gần nhất như một thành công lớn, tuy nhiên ông cho biết ông không muốn đưa ra dự báo rằng khi nào một thỏa thuận có thể đạt được.

Chỉ một ngày trước đó, khi nói chuyện với báo giới, ông khẳng định các cuộc đối thoại đã có thể gần đi đến một thỏa thuận, và thỏa thuận sẽ có thể có được trong vòng 4 đến 6 tuần tới.

Một tháng trước, Tổng thống Trump nhắc đến khả năng sẽ có thể ký kết thỏa thuận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu nghỉ Mar-a-Lago tại Florida. Giờ đây, không lấy gì đảm bảo chắc chắn cho điều đó. 

Ý kiến của bạn

Bình luận