Mỹ ủng hộ hợp đồng 7 tỷ USD tiêm kích cho Qatar, Kuwait và Bahrain

Ứng dụng 30/09/2016 09:11

Quốc hội Mỹ dự định sẽ ủng hộ việc ký kết hợp đồng mua bán máy bay tiêm kích có trị giá hàng tỷ USD của M

tiem_kich_f15_dugw

Tiêm kích F-15

 Quốc hội Mỹ dự định sẽ ủng hộ việc ký kết hợp đồng mua bán máy bay tiêm kích có trị giá hàng tỷ USD của Mỹ với một số quốc gia Trung Đông là Qatar, Kuwait và Bahrain. 

Theo các thông tin được đưa ra, chính quyền Mỹ đã thông qua hợp đồng về việc bán cho Qatar và Kuwait các lô máy bay tiêm kích do tập đoàn Boeing sản xuất với giá trị lên đến gần 7 tỷ USD. Đây là hợp đồng mua bán 60 máy bay tiêm kích các loại như F-15, F/A-18E/F Super Hornet và F-16.

Trước đó, Washington đã buộc phải trì hoãn việc thực hiện các hợp đồng này trong vòng 2 năm vì vấp phải sự phản đối quyết liệt của Israel. Nguyên nhân là do Israel lo ngại rằng các máy bay tiêm kích này của Mỹ có thể được sử dụng để chống lại Israel hoặc rơi vào tay các phần tử cực đoan. 

Defense News cũng làm rõ rằng trong khuôn khổ các hợp đồng này, Qatar có thể được Mỹ bán cho 72 tiêm kích F-15E, Kuwait là khoảng 40 máy bay tiêm kích hạng nặng F/A-18E/F và Bahrain là số lượng chưa được xác định các máy bay tiêm kích F-16. 

Còn theo hãng thông tấn Reuters, tổng giá trị hợp đồng vũ khí Mỹ sẽ bán cho Bahrain lên đến hơn 1 tỷ USD.

“Tôi rất vui mừng vì các vấn đề này đã được đưa ra Quốc hội. Chúng tôi đã cố gắng thúc đẩy vấn đề này trong một khoảng thời gian nhất định. Tôi cho rằng hợp đồng này hoàn toàn phù hợp với các lợi ích quốc gia của Mỹ”- Bob Corker giải thích.

Cũng theo Bob Corker, Lầu Năm góc và Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã ủng hộ việc thực hiện hợp đồng này và nhiều khả năng Quốc hội Mỹ cũng sẽ hành động giống như hai cơ quan này.

Bob Corker cũng chỉ ra rằng việc thực hiện các hợp đồng nhiều tỷ USD này sẽ có lợi lớn cho các dây chuyền chế tạo máy bay tiêm kích ở Mỹ.

“Hiệu ứng từ các hợp đồng này là ở chỗ nó sẽ giúp cho các dây chuyền chế tạo máy bay tiêm kích ở Mỹ vẫn duy trì được năng lực hoạt động để đáp ứng được các nhu cầu của Mỹ trong tương lai”- Bob Corker nhấn mạnh.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ Newsru, tờ báo chuyên đưa tin về tinh hình hình kinh tế, chính trị của Nga và các nước châu Âu, đặc biệt các tin tức liên quan tình hình các nước thuộc không gian hậu Xô Viết. News được thành lập năm 2000,  và Defense News.

Ý kiến của bạn

Bình luận