Mỹ tuyên bố không để Iran sở hữu vũ khí hạt nhân

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Chính trị 07/06/2018 16:42

Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Iran về các biện pháp trừng phạt cứng rắn sau khi nước này tuyên bố tăng khả năng làm giàu urani.

mike-pompeo-8061-1528335600_buld

Ngoại trưởng Pompeo trong một cuộc họp hồi tháng 4. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi đang theo dõi kế hoạch tăng cường khả năng làm giàu urani của Iran. Chúng tôi sẽ không cho phép họ phát triển vũ khí hạt nhân. Iran biết rõ quyết tâm của chúng tôi", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm qua viết trên mạng xã hội Twitter.

Iran hồi đầu tuần thông báo với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) về kế hoạch mở một trung tâm sản xuất máy ly tâm mới để tăng khả năng làm giàu urani. Phương pháp làm giàu urani bằng máy ly tâm thường được sử dụng vì ít tốn diện tích, không tiêu thụ nhiều năng lượng và ít gây rò rỉ phóng xạ.

Người đứng đầu Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran Ali Akbar Salehi nhấn mạnh điều này không có nghĩa là Tehran đã bắt đầu lắp ráp các máy ly tâm, khẳng định Iran "không vi phạm thỏa thuận hạt nhân "đã ký kết với các cường quốc trên thế giới.

Động thái của Iran bị Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cáo buộc là nhằm xây dựng kho vũ khí hạt nhân để hủy diệt Israel. Tel Aviv cũng nhấn mạnh việc không để Tehran phát triển và sở hữu vũ khí hạt nhân.

Thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với 6 cường quốc (Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc) được ký vào năm 2015 với tên đầy đủ là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA), là kết quả của 15 năm đàm phán ngoại giao. Theo đó, Tehran có thể chế tạo các bộ phận cho máy ly tâm, miễn là không đưa chúng vào hoạt động trong 10 năm đầu tiên của thỏa thuận.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 9/5 tuyên bố rút khỏi JCPOA, kêu gọi xây dựng một "thỏa thuận mới và lâu dài", trong đó không chỉ đặt ra giới hạn sâu hơn với chương trình hạt nhân Iran, mà còn nhằm vào dự án tên lửa đạn đạo và việc nước này hỗ trợ hàng loạt nhóm vũ trang khắp Trung Đông. Động thái này bị nhiều quốc gia phản đối, gồm cả những đồng minh thân cận của Mỹ.

Ý kiến của bạn

Bình luận