Mỹ tặng máy bay trinh sát giúp Philippines chống phiến quân

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Chính trị 30/07/2017 05:16

Hai máy bay trinh sát do Mỹ trao tặng sẽ giúp Phillippines tăng cường đáng kể khả năng theo dõi phiến quân tại Marawi.

 

wire-1032259-1501158412-893-63-3675-9656-150116931
Ảnh minh họa.

Quân đội Mỹ hôm nay trao tặng hai máy bay trinh sát và bắt đầu chuyển giao vũ khí cho Philippines để trợ giúp đồng minh châu Á chống lại nhóm phiến quân thân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang cố thủ tại Marawi, theo AFP.

Sung Kim, Đại sứ Mỹ tại Manila, và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết hai máy bay Cessna C208B cùng với các thiết bị đi kèm có trị giá hơn 30 triệu USD, sẽ giúp Philippines theo dõi nhóm phiến quân và tuần tra biên giới trên biển.

"Hai chiếc máy bay này là biểu hiện mới nhất của mối quan hệ hợp tác của hai người bạn cũ, hai đồng minh thân thiết từng làm việc, chiến đấu cùng nhau để vượt qua khó khăn", ông Kim tuyên bố

Đại sứ Mỹ cũng cho biết Washington cũng bắt đầu cung cấp cho Manila 200 quả bom 227 kg, gần 1.000 quả rocket, hàng trăm súng ngắn và súng phóng lựu theo hợp đồng mua bán vũ khí giữa hai bên.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines xác nhận sẽ sử dụng hai máy bay Mỹ trong cuộc chiến tại Marawi và hoạt động tuần tra tại Biển Đông.

Mỹ hiện đóng vai trò hỗ trợ quan trọng cho Philippines trong cuộc chiến tại Marawi, mặc dù Tổng thống Rodrigo Duterte từng tìm cách nới lỏng liên minh 65 năm này và tìm kiếm mối quan hệ sâu rộng hơn với Trung Quốc. Mỹ đã điều máy bay trinh sát P3 Orion qua Marawi trong khi lực lượng đặc nhiệm Mỹ đang vận hành nhiều máy bay không người lái tại đây nhằm giúp quân đội Manila theo dõi phiến quân.

Ý kiến của bạn

Bình luận