Mỹ tăng cường trừng phạt, Venezuela rầm rộ tập trận

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Chính trị 27/08/2017 16:40

Hoa Kỳ hôm 25/8/2017 đã ban hành các biện pháp trừng phạt mới đối với Venezuela, lặp lại yêu cầu tái lập dân chủ,

2017-08-25t192_zeuo

Venezuela: Ảnh xe tăng tham gia tập trận ở Maracaibo. Ảnh 25/08/2017 - Reuters

Hoa Kỳ hôm 25/8/2017 đã ban hành các biện pháp trừng phạt mới đối với Venezuela, lặp lại yêu cầu tái lập dân chủ, tuy nhiên hiện vẫn gác qua một bên khả năng can thiệp quân sự.

Theo RFI, Tổng thống Donald Trump đã ký một sắc lệnh hạn chế việc tham gia thị trường vốn ở Venezuela, có thể dẫn đến việc đất nước đang nợ nần trên 100 tỷ USD bị mất khả năng chi trả. Như tướng McMaster, cố vấn an ninh quốc gia đã giải thích, sắc lệnh này nhằm mục đích làm cho chính quyền của ông Maduro bị mất đi một nguồn tài chính quan trọng.

Bộ trưởng Tài Chính Mỹ, Steve Mnuchin nhấn mạnh rằng việc trừng phạt chỉ nhắm vào chính quyền Caracas, và đã dự kiến các chỉnh sửa để người dân Venezuela không bị ảnh hưởng. Nhưng tại Liên Hiệp Quốc, ngoại trưởng Jorge Arreaza tố cáo Washington muốn làm cho nhân dân Venezuela phải đói khổ.

Giàu tài nguyên dầu mỏ nhưng thiếu thốn tiền mặt, việc Mỹ cấm mua trái phiếu của chính phủ Venezuela và tập đoàn dầu khí quốc gia PDVSA là một đòn nặng cho Caracas.

Venezuela rầm rộ tập trận

Trong khi đó tại Venezuela, nhiều máy bay, xe tăng và đông đảo quân nhân được huy động hôm 26 và 27/8, trong cuộc tập trận do tổng thống Nicolas Maduro phát động nhằm trả đũa sự đe dọa của tổng thống Mỹ Donald Trump. Khoảng 200.000 người lính, 700.000 dân quân, quân nhân dự bị và thường dân tham gia cuộc tập trận kéo dài hai ngày mang tên "Chủ quyền Bolivar 2017".

Cho đến nay, quân đội vẫn trung thành với chính quyền ông Maduro, dù phe đối lập nhiều lần kêu gọi đứng về phía phản kháng.

Ý kiến của bạn

Bình luận