Mỹ sẽ trừng phạt ra sao nếu Trung Quốc vẫn trợ lực cho Triều Tiên?

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Chính trị 15/09/2017 06:46

Hệ thống tài chính Trung Quốc có thể sẽ bị chặn mọi kết nối với hệ thống tài chính Mỹ nếu Trung Quốc không chịu trừng phạt Triều Tiên


 

trieutienafp_wula
Ảnh: AFP

Bộ trưởng Tài chính Mỹ, ông Steven Mnuchin, cảnh báo chính phủ Mỹ có thể áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt mạnh tay chống Trung Quốc, có thể sẽ là cấm Trung Quốc tiếp cận với hệ thống tài chính Mỹ nếu Trung Quốc không tuân thủ đầy đủ các biện pháp trừng phạt mà Liên hợp quốc (UN) mới thông qua gần đây, theo tin từ Bloomberg.

Đầu tuần này, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã chính thức quyết định áp dụng các biện pháp trừng phạt mới chống Triều Tiên sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ sáu. 

Trong các biện pháp trừng phạt mới nhất, Mỹ chưa cố gắng cấm hoàn toàn Triều Tiên nhập khẩu các sản phẩm năng lượng hoặc đóng băng tài sản của ông Kim Jong Un. 

Mỹ mới chỉ cố gắng hạn chế bớt hoạt động nhập khẩu các sản phẩm năng lượng của Triều Tiên và cấm Triều Tiên xuất khẩu các sản phẩm dệt may. 

Phát biểu trong một sự kiện mới đây, ông Mnuchin nói: “Nếu Trung Quốc không tuân thủ chặt chẽ các biện pháp trừng phạt chống Triều Tiên, chúng tôi sẽ trừng phạt cả Trung Quốc, Trung Quốc sẽ không thể tiếp cận được với hệ thống sử dụng đồng USD quốc tế, và chắc chắn điều này sẽ gây ra nhiều tác động.”

Trước đó, Bộ Tài chính Mỹ dưới sự ủng hộ của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thực hiện một số biện pháp trừng phạt cá nhân và doanh nghiệp Trung Quốc bị kết luận giúp Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa. 

Ông Mnuchin khẳng định: “Các biện pháp trừng phạt kinh tế Triều Tiên phát huy tác dụng, chúng tôi muốn gửi thông điệp đến những nước nào còn muốn giao dịch kinh doanh với Triều Tiên rằng chúng tôi sẵn sàng ngừng làm ăn với họ.”

Trong phiên điều trần tại Hạ viện Mỹ, chủ tịch Hạ viện Mỹ Ed Royce cho rằng chính phủ Mỹ nên “chĩa mũi dùi” vào các ngân hàng Trung Quốc, trong đó bao gồm Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, ngân hàng Merchants vì đã hỗ trợ cho chính quyền Kim Jong Un. 

Chính phủ Nga cũng đang chịu nhiều chỉ trích từ phía Mỹ. Trợ lý Bộ trưởng Tài chính Mỹ, ông Marshall Billingslea, khẳng định rằng có một số đại diện ngân hàng Triều Tiên hiện đang hoạt động tại Nga bất chấp việc Nga đã đồng ý để Liên hợp quốc trừng phạt Triều Tiên. 

Dù chính phủ Trung Quốc và Nga ủng hộ các biện pháp trừng phạt mới nhất của Liên hợp quốc, các quan chức chính phủ hai nước này cho biết họ cảm thấy không vui với tuyên bố mới nhất từ phía chính phủ Mỹ rằng trong thời gian tới chính phủ Mỹ sẽ đơn phương hành động nếu Triều Tiên tiếp tục phóng thử tên lửa. Họ nhấn mạnh rằng nghị quyết của Hội đồng Bảo An cũng ưu tiên các bên giải quyết khủng hoảng thông qua đối thoại.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, ông Geng Shuang, tuyên bố: “Trung Quốc sẽ không bao giờ cho phép chiến tranh nổ ra trên bán đảo Triều Tiên.”

Trung Quốc và Nga, hai nước đang hỗ trợ kinh tế nhiều nhất cho Triều Tiên, đều chia sẻ nhận định rằng các biện pháp trừng phạt Triều Tiên sẽ không thể khiến nước này ngừng chương trình hạt nhân và họ cũng thừa nhận không hề muốn khủng hoảng bùng phát ngay sát biên giới của mình. Họ cũng không muốn Triều Tiên tiếp tục kích động khiến nước Mỹ đưa ra các biện pháp mạnh tay làm mất ổn định khu vực.

 

Về phía mình, chưa có dấu hiệu cho thấy Triều Tiên chịu “xuống thang” trong các chương trình hạt nhân của nước này. 

Trong tuyên bố được truyền thông nhà nước KCNA của Triều Tiên phát đi trong ngày thứ Ba, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên khẳng định sẽ vẫn tiếp tục phát triển các chương trình vũ khí hạt nhân có thể tấn công vào lục địa Mỹ. Đồng thời, Triều Tiên khẳng định sẽ bằng mọi cách giành được “thế cân bằng” với Mỹ.

Ý kiến của bạn

Bình luận