Mỹ sẽ sớm áp đặt thêm chế tài lên Triều Tiên

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Chính trị 01/12/2017 09:35

Mỹ dự định sẽ sớm áp đặt thêm các chế tài lên Triều Tiên

 

c9cb28dc-0533-4593-b19_xjiq
Ảnh: Reuters

 

 Mỹ dự định sẽ sớm áp đặt thêm các chế tài lên Triều Tiên, một phát ngôn viên của Nhà Trắng nói hôm thứ Tư sau khi Bình Nhưỡng cho biết họ đã thử nghiệm thành công một phi đạn đạn đạo liên lục địa mới và giờ có thể bắn vũ khí hạt nhân họ tới lục địa của Mỹ, VOA đưa tin.

Vụ thử tên lửa đầu tiên của Triều Tiên kể từ giữa tháng 9 diễn ra một tuần sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa Triều Tiên vào danh sách các nước mà Mỹ nói là bảo trợ khủng bố, cho phép Washington áp đặt thêm các chế tài lên Bình Nhưỡng.

Triều Tiên đã thực hiện hàng chục vụ phóng tên lửa đạn đạo, bất chấp các chế tài quốc tế. Tên lửa phóng hôm thứ Ba là tên lửa bay cao nhất và xa nhất so với bất kỳ tên lửa nào mà Triều Tiên từng phóng, rơi xuống vùng biển gần Nhật Bản.

"Chúng tôi sẽ sớm bổ sung thêm các chế tài và sẽ tiếp tục gây áp lực lên Triều Tiên," phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders nói với đài Fox News trong một cuộc phỏng vấn.

Bà Sanders cũng nói rằng chính quyền cũng sẽ "cố gắng hối thúc Nga có lập trường mạnh mẽ và táo bạo hơn để gây thêm sức ép lên Triều Tiên."

Nga nói rằng vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên là một sự khiêu khích gây tổn hại tới cơ may giải quyết cuộc khủng hoảng đang diễn tiến.

Phát ngôn viên của Tổng thống Vladimir Putin, ông Dmitry Peskov, hôm thứ Tư đã bày tỏ hy vọng rằng tất cả các bên liên quan sẽ "duy trì sự bình tĩnh cần thiết để ngăn tình hình trên Bán đảo Triều Tiên diễn biến theo kịch bản xấu nhất."

Ông Peskov lên án vụ thử nghiệm này là một "hành động khiêu khích khơi lên căng thẳng và làm trì hoãn những nỗ lực nhằm giải quyết tình hình khủng hoảng." Ông nói thêm rằng "không có lý do để lạc quan."

Vụ thử nghiệm diễn ra ngay trong khi một phái đoàn nghị viện Nga đến thăm Bình Nhưỡng. Leonid Slutsky, trưởng ủy ban các vấn đề quốc tế của hạ viện, nói rằng các thành viên của họ đang bày tỏ mối lo ngại của Moscow và cố gắng khuyến khích Triều Tiên "ngưng sự leo thang căng thẳng đầy nguy hiểm."

Nhà Trắng cũng cho biết ông Trump hôm thứ Tư đã kêu gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sử dụng sức ảnh hưởng to lớn của mình để gây áp lực lên Triều Tiên.

Ông Tập nói với ông Trump trong cuộc điện đàm rằng mục tiêu không lay chuyển của Bắc Kinh là giữ gìn hòa bình và ổn định ở Đông Á và giải trừ hạt nhân bán đảo Triều Tiên, theo Tân Hoa Xã.

Ý kiến của bạn

Bình luận