Mỹ sẽ bị trả đũa nặng nề nếu tăng thuế nhập khẩu nhôm thép?

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 19/02/2018 16:55

Nhiều chính trị gia Mỹ muốn mặt hàng thép có thể phải chịu thuế tối thiếu 24% còn mặt hàng nhôm sẽ phải chịu mức thuế tối thiểu 7,7%.

 

trungquocthepnikkei_jpdh
Ảnh: Nikkei


Chính quyền Tổng thống Donald Trump mới đây đã chính thức “bật đèn xanh” cho việc đưa ra chính sách ngăn chặn hàng nhôm và thép nhập khẩu trong nỗ lực đảm bảo tính cạnh tranh cho hàng của Mỹ. 

Động thái này nhiều khả năng sẽ khiến chính phủ Trung Quốc, nhiều nước Liên minh châu Âu (EU) và đối tác thương mại lớn khác của Mỹ trên thế giới nổi giận.

Trong ngày thứ Sáu, Bộ trưởng Thương mại Mỹ (Wilbur Ross) cho biết kết quả của các cuộc điều tra hoạt động nhập khẩu nhôm, thép vào Mỹ trong năm ngoái cho thấy lượng nhập hai kim loại này tăng đột biến, đe dọa ảnh hưởng đến an ninh quốc gia của Mỹ. 

Kết quả, chính ông Wilbur Ross đã đề xuất Tổng thống Donald Trump áp thuế nhập khẩu với mặt hàng nhôm và thép từ tất cả các nước trên thế giới. Theo đó, mặt hàng thép có thể phải chịu thuế tối thiếu 24% còn mặt hàng nhôm sẽ phải chịu mức thuế tối thiểu 7,7%. 

Ngoài ra, có thể phía Mỹ sẽ tính đến áp thuế cao hơn nữa với một số loại mặt hàng nhôm thép nhất định nhập khẩu từ Trung Quốc và một số ít nước khác. Sau những đề xuất của ông Wilbur Ross, Tổng thống Donald Trump có từ nay đến tháng 4/2018 để đưa ra quyết định cuối cùng. 

Ở hiện tại, những đồn đoán về việc chính quyền Tổng thống Donald Trump sẵn sàng hành động chống lại hàng nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc đã giúp cổ phiếu của nhiều công ty sản xuất nhôm thép lớn của Mỹ tăng mạnh trên sàn chứng khoán phố Wall. 

Những chính trị gia có quan điểm cứng rắn trong vấn đề thương mại thuộc chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang rất nóng lòng muốn siết chặt chính sách sau nhiều tháng tranh luận không ngớt.

Tuy nhiên, việc chính quyền của Tổng thống Trump muốn tấn công Trung Quốc bởi phía các công ty sản xuất thép Mỹ chỉ trích rằng chính Trung Quốc đã khiến giá thép thế giới sụt giảm tồi tệ trong những năm gần đây có thể dẫn đến việc Mỹ mất nhiều đồng minh và có thể phải hứng chịu các hành vi trả đũa.

Cho đến nay, giới chức kinh tế Bỉ đã chính thức cân nhắc về các biện pháp đáp trả Mỹ bằng cách áp thuế cao vào một số mặt hàng đặc thù của Mỹ. 

Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần tuyên bố về việc ông muốn áp thuế cao với hàng nhập khẩu và rằng ông đã mất kiên nhẫn khi các chính sách siết chặt thương mại mà ông từng cam kết bị chậm trễ thi hành. 

Những năm gần đây, giới chức Mỹ đã ngăn chặn phần lớn hàng thép và nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc. Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia ngành tại Mỹ, các công ty sản xuất Trung Quốc đã khôn ngoan lách luật bằng cách bán hàng sang một nước thứ ba rồi sau đó mới bán vào Mỹ.

Lượng thép và nhôm nhập khẩu vào Mỹ tăng mạnh trong năm vừa qua để né tránh việc thuế quan bị điều chỉnh tăng. Trong năm ngoái, nhập khẩu thép vào Mỹ tăng 15% so với năm 2016, theo số liệu của Hiệp hội sắt thép Mỹ. 

Ý kiến của bạn

Bình luận