Mỹ "nổi đoá” sau khi Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 của Nga

Tác giả: Soha.vn

saosaosaosaosao
Sản phẩm 16/09/2017 13:15

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã phát biểu về phản ứng của Hoa Kỳ sau khi Ankara và Moscow đạt được thỏa thuận mua hệ thống tên lửa

photo1505356424897-1505356425098-0-0-541-871-crop-

Hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, thỏa thuận mua hệ thống tên lửa S-400 giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã “khiến Hoa Kỳ như phát điên”.

“Chúng tôi đâu cần phải chờ đợi Hoa Kỳ quyết định? Chúng tôi thực hiện tất cả những bước đi cần thiết để đảm bảo an ninh quốc gia của mình được giữ vững. Chúng tôi làm chủ đất nước của mình”, ông Erdogan nhấn mạnh.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói thêm rằng, sau khi Mỹ và Israel từ chối cung cấp máy bay không người lái cho Thổ Nhĩ Kỳ, tự Ankara đã phát triển loại máy bay này và khiến cả hai nước trên lo ngại.

Vào ngày 12/9, ông Erdogan cho biết Ankara đã chi trả khoản tiền đầu tiên để mua hệ thống tên lửa S-400. 

Khi đó, Lầu Năm Góc nói rằng Mỹ đã thông báo những lo ngại của mình đối với chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ khi họ mua hệ thống tên lửa đất đối không S-400 của Nga, bởi Thổ Nhĩ Kỳ đang là thành viên của NATO và họ phải sử dụng các hệ thống phòng thủ tên lửa của các nước đồng minh khác.

Khi được hỏi rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên của NATO có trở thành rào cản cho thương vụ cung cấp S-400 này hay không, điện Kremlin cho biết: “Mỗi bên đều có những cam kết xác định những quyền mà họ có hoặc không có”.

S-400 là hệ thống phòng không hiện đại nhất của Nga hiện nay. Nó có thể sử dụng ba loại tên lửa khác nhau có thể tiêu diệt các mục tiêu trên không ở khoảng cách gần hoặc xa. Nó được thiết kế để có thể theo dõi và định vị nhiều mục tiêu cùng lúc.

Ý kiến của bạn

Bình luận