Mỹ muốn trừng phạt Venezuela, thị trường năng lượng căng thẳng

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 28/02/2019 06:52

Chính quyền Tổng thống Trump nói với các công ty năng lượng Mỹ rằng chính quyền có thể sẽ áp biện pháp trừng phạt lên Venezuela trong tuần này

 

daugettyimages7_wnbd
ảnh minh họa

 Phiên giao dịch ngày thứ Tư, giá dầu giao kỳ hạn giảm, thế nhưng lấy lại được phần lớn mức sụt giảm trong phiên khi mà giới đầu tư tính đến khả năng Mỹ trừng phạt Venezuela, khả năng này xảy ra sẽ khiến cho nguồn cung trên thị trường trở nên hạn hẹp.

Theo Reuters tại Venezuela, chính quyền Tổng thống Trump nói với các công ty năng lượng Mỹ rằng chính quyền có thể sẽ áp biện pháp trừng phạt lên Venezuela trong tuần này nếu tình hình chính trị tại Venezuela trở nên xấu đi hơn nữa.

Trong ngày thứ Tư, Tổng thống Trump tuyên bố chính thức rằng ông thừa nhận ông Juan Guaido là Tổng thống lâm thời của Venezuela, ông tuyên bố không thừa nhận ông Nicolas Maduro.

Động thái này cho phép Mỹ duy trì biện pháp trừng phạt, ví như chặn khoản vay của IMF, và thậm chí trừng phạt những nước có làm ăn kinh doanh với chính quyền Maduro, theo phân tích của chuyên gia phân tích cao cấp về thị trường tại Price Futures Group, ông Phil Flynn.

Trong tháng 10/2018, Mỹ nhập khẩu khoảng 17,7 triệu thùng dầu thô và sản phẩm xăng dầu các loại từ Venezuela, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).

Đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Tư trên thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao kỳ hạn tháng 3/2019 giảm 39 cent tương đương 0,7% xuống 52,62USD/thùng.

Trước đó trong phiên đã có lúc giá dầu hạ xuống mức 51,86USD/thùng.

Thị trường London, giá dầu Brent cùng kỳ hạn giảm 36 cent tương đương 0,6% xuống 61,14USD/thùng.

Trong phiên ngày thứ Tư, giá dầu thô kỳ hạn đã giảm khá nhanh, xuống dưới ngưỡng hỗ trợ quan trọng sau khi thông tin cho thấy Liên minh châu Âu (EU) có thể sớm thông qua một cơ chế để giúp cho các doanh nghiệp né tránh lệnh trừng phạt từ Mỹ để giao dịch với Iran.

Theo Reuters, EU sẽ chấp thuận cho vận hành một cơ chế theo đó chấp nhận giao dịch không sử dụng đồng USD, né tránh lệnh trừng phạt của Mỹ.

Tác động đến thị trường sẽ được cân bằng khi mà một bên EU muốn lách quy định trừng phạt Mỹ nhưng chính quyền Tổng thống Trump chuẩn bị trừng phạt Venezuela.

Ý kiến của bạn

Bình luận